Liều bức xạ của vi khuẩn này gấp 3000 lần con người

Các thí nghiệm về khả năng tồn tại của cầu khuẩn được tiến hành bên ngoài Trạm vũ trụ quốc tế. Ảnh: CNN .

Nhà khoa học Akihiko Yamagishi và các đồng nghiệp của ông đã thực hiện sứ mệnh Tanpopo, có nghĩa là “bồ công anh” trong tiếng Nhật, để khám phá khả năng tồn tại của vi khuẩn Deinococcus trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS). Nghiên cứu mới được công bố hôm nay trên tạp chí “Frontiers in Microbiology”.

Dinococcus có khả năng tồn tại trong điều kiện axit, điều kiện lạnh và điều kiện khan. Cường độ bức xạ mà chúng có thể chịu được gấp 3000 lần cường độ gây chết người. Các chuyên gia lần đầu tiên phát hiện ra chúng trong một hộp thịt được khử trùng bằng bức xạ. Deinococcus có thể tập trung thành khối lớn hơn 1 mm.

Mục tiêu của nhiệm vụ Tanpopo là kiểm tra giả thuyết Panspermia. Theo giả thuyết này, vi sinh vật có thể phát tán và truyền bá sự sống giữa các hành tinh. Để hoàn thành nhiệm vụ, nhóm chuyên gia đã chuẩn bị vi khuẩn có độ dày khác nhau và đưa vào các lỗ của tấm nhôm. Các pallet này sau đó được lắp đặt bên ngoài trạm ISS. Sau mỗi năm, nhóm nghiên cứu thu thập dữ liệu trên khay. Thử nghiệm được thực hiện từ năm 2015 đến năm 2018. Do đó, điều kiện của chúng phụ thuộc vào độ dày. Các khối vi khuẩn lớn hơn 0,5 mm có thể thực hiện được một phần và bị tổn thương DNA. Vi khuẩn ở bên ngoài sẽ chết, nhưng chúng sẽ tạo ra một lớp bảo vệ cho cá thể bên trong, do đó đảm bảo sự tồn tại của đám.

Các nhà khoa học ước tính rằng cụm vi khuẩn dày 0,5mm có thể tồn tại từ 15 đến 45 năm bên ngoài trạm ISS. Quỹ đạo trái đất thấp. Họ cũng dự đoán rằng vi khuẩn có đường kính lớn hơn 1mm có thể tồn tại trong không gian tới 8 năm.

“Kết quả nghiên cứu cho thấy vi khuẩn Deinococcus chịu được bức xạ có thể sống sót trong hành trình từ Trái đất đến sao Hỏa và ngược lại”, Yamagishi nói. Ông tin rằng điều quan trọng là phải tìm thấy sự sống trên sao Hỏa trước khi đưa con người xuống Trái đất. Vi khuẩn trên Trái đất có thể giả mạo thông tin về sự sống trên sao Hỏa.

Yamagashi và các đồng nghiệp dự định tiến hành nhiều thí nghiệm vi sinh hơn tại trạm vũ trụ Lunar Gateway của NASA trong tương lai. Kênh Mặt Trăng là dự án trạm vũ trụ hoạt động trên quỹ đạo của mặt trăng, với mục đích hỗ trợ các sứ mệnh đưa con người trở lại mặt trăng và các sứ mệnh thám hiểm không gian sâu.

Zhou Shao (CNN)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website