NASA theo dõi các “tác động” trong từ trường Trái đất

Từ trường ở vùng dị thường ở Nam Đại Tây Dương suy yếu. Ảnh: NASA .

NASA đang tích cực theo dõi các khu vực dị thường của bầu khí quyển Trái đất. Đó là một khu vực rộng lớn có mật độ thấp trên bầu trời hành tinh, kéo dài từ Nam Mỹ đến Tây Nam Phi. Trong những năm qua, Dị thường Nam Đại Tây Dương (SAA) đã thu hút sự quan tâm của các nhà khoa học, đặc biệt là các nhà nghiên cứu của NASA. Nhiều vệ tinh và tàu vũ trụ của NASA có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi sự suy yếu của từ trường trong các khu vực dị thường, do đó chúng tăng khả năng tiếp xúc với các hạt tích điện từ mặt trời.

Theo NASA, SAA là một vết lõm trong từ trường của trái đất. Hay một loại “miệng núi lửa” nào đó, hầu như không ảnh hưởng đến sự sống trên Trái đất, nhưng nó sẽ ảnh hưởng đến quỹ đạo của tàu vũ trụ (bao gồm cả Trạm vũ trụ quốc tế-ISS) đang sử dụng để tiếp tục bay qua vùng quỹ đạo thấp này. Trong quá trình bay, nếu vệ tinh gặp các hạt proton năng lượng cao do mặt trời phát ra, từ trường yếu trong vùng bất thường sẽ gây chập mạch và ngừng hoạt động trong hệ thống kỹ thuật của vệ tinh. Việc vô tình sạc các hạt tích điện thường chỉ gây ra những hỏng hóc nhỏ, nhưng có thể dẫn đến nguy cơ mất dữ liệu quan trọng hoặc thậm chí làm hỏng vĩnh viễn các thành phần quan trọng. Mối đe dọa này yêu cầu các nhà khai thác phải đóng cửa định kỳ hệ thống tàu vũ trụ trước khi tàu vũ trụ đi vào khu vực bất thường.

Giảm thiểu rủi ro không gian là lý do tại sao NASA giám sát SAA. Theo Terry Sabaka, một nhà địa vật lý tại Trung tâm Chuyến bay Vũ trụ Goddard của NASA ở Greenbelt, Maryland, một lý do khác là các khu vực dị thường mang lại cơ hội nghiên cứu các hiện tượng phức tạp và hỗn loạn. SAA được hình thành bởi một đại dương bằng sắt nóng chảy chảy trong vòng ngàn dặm của lõi ngoài của trái đất. Sự chuyển động của vật chất tạo ra dòng điện, tạo ra từ trường xung quanh hành tinh. Tuy nhiên, một hồ chứa đá lớn được gọi là “Tỉnh Đại Phi trượt cắt thấp” nằm khoảng 2.900 km bên dưới lục địa châu Phi đã làm gián đoạn quá trình tạo ra từ trường, do đó làm suy yếu tác dụng của nó. Kuang Jia, nhà địa vật lý và toán học tại Trung tâm Goddard của NASA, tin rằng độ nghiêng của trục từ trường của hành tinh sẽ tăng cường hơn nữa hiệu ứng này. Mặc dù các nhà nghiên cứu vẫn chưa hiểu rõ về khu vực dị thường và ảnh hưởng của nó, nghiên cứu mới vẫn tiếp tục hé lộ nhiều điểm bất thường. Thông tin về hiện tượng kỳ lạ này. Một nghiên cứu năm 2016 do nhà vật lý Ashley Greeley của NASA thực hiện cho thấy SAA đang trôi dần về phía tây bắc. Đầu năm nay, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng SAA tách thành hai khu vực nhỏ hơn, có thể đã ảnh hưởng đến trái đất từ ​​11 triệu năm trước.

An Khang (tùy không gian)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website