Nhịp điệu của tia gamma khiến các nhà nghiên cứu bối rối

Mô phỏng SS 433 MSI. Ảnh: Phys.org .

Các nhà khoa học đã phát hiện ra nhịp điệu bí ẩn của tia gamma từ các đám mây khí trong vũ trụ. Theo một báo cáo được công bố trên tạp chí Natural Astronomy vào ngày 17 tháng 8 của một nhóm nghiên cứu do Viện Jianli của DESY Jianli đứng đầu, các đám mây trong chòm sao Aquila phù hợp với lỗ đen gần đó, điều này chứng tỏ rằng hai vật thể là Có một mối liên hệ giữa. Và Giáo sư Diego F. Torres từ Viện Khoa học Không gian (IEEC-CSIC).

Nhóm bao gồm các nhà khoa học đến từ Đức, Tây Ban Nha, Trung Quốc và Hoa Kỳ. Nhóm này đã phân tích dữ liệu tia gamma Fermi trong 10 năm và kính viễn vọng không gian do Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia (NASA) quản lý và thử nghiệm một tiêu chuẩn vi mô . Hệ thống này, được đánh số là SS 433, cách Ngân hà khoảng 15.000 năm ánh sáng và bao gồm một ngôi sao khổng lồ có khối lượng gấp khoảng 30 lần khối lượng của mặt trời và một lỗ đen có khối lượng lớn hơn 10 đến 20 lần. Hai thiên thể quay vòng 13 ngày một lần, trong thời gian đó lỗ đen thu hút nhiều vật chất hơn từ ngôi sao.

“Vật chất tích tụ trong đĩa bồi tụ và sau đó rơi vào lỗ đen, giống như nước trong.” Li giải thích. “Tuy nhiên, một phần vật chất này không bị lỗ đen hút lên mà bị kéo với tốc độ cao theo hai hướng ngược nhau trên và dưới đĩa bồi tụ. Trong một thiên hà đang hoạt động, đường kính của lỗ đen lớn hơn mặt trời trung tâm hàng trăm lần. Hàng nghìn lần và phun vào không gian hàng chục nghìn năm ánh sáng. SS 43 trông giống như một phiên bản thu nhỏ của những chuẩn tinh này, có biệt danh là “chuẩn tinh nhỏ”.

– Tia X và gamma tạo ra siêu tia trong dòng Đĩa bồi tụ hạt từ trường mạnh và tốc độ cao không phải là hai vật thể trong mặt phẳng quỹ đạo. Nó chuyển động hoặc lắc lư. Kết quả là hai tia phản lực xoáy xung quanh không gian xung quanh thay vì tạo thành một đường thẳng.

Chu kỳ của tia sáng lỗ đen là xấp xỉ 162 ngày. Phân tích cẩn thận cho thấy rằng có một tín hiệu tia gamma với cùng chu kỳ tại một vị trí cụ thể trong nhiều chất khí và tín hiệu đó tương đối xa tia phản lực của máy phóng siêu nhỏ hoặc Fermi J1913 + 0515. Tia gamma của đám mây khí Họ đã khám phá ra một phương pháp dựa trên sức mạnh của các proton nhanh (hạt nhân hydro), được tạo ra ở cuối chùm tia hoặc gần lỗ đen và trộn lẫn vào đám mây. Tại đó, các hạt hạ nguyên tử này va chạm với khí và tạo ra tia gamma. Các proton cũng có thể được tìm thấy trong một dòng hạt chuyển động nhanh ở rìa đĩa bồi tụ. Bất cứ khi nào dòng hạt này chạm vào đám mây khí, chúng sẽ tạo ra tia gamma, có thể gây ra nhịp đập kỳ lạ.

Ankang (theo Phys .org)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website