Thủ phạm xóa sổ loài tê giác cổ đại

Các nhà sinh vật học từng tin rằng từ 14.000 đến 15.000 năm trước, sự hiện diện của con người ở đông bắc Siberia đã quét sạch nhiều loài động vật có vú lớn sống trong kỷ băng hà cuối cùng, bao gồm cả tê giác lông mịn. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Current Biology ngày 13/8 đã phủ nhận giả thuyết này và cho rằng thủ phạm thực sự có thể là biến đổi khí hậu. ” Quy mô dân số thậm chí còn tăng lên ”, tác giả Love Dalén, giáo sư di truyền học tiến hóa tại Trung tâm Cổ sinh vật học, Đại học Stockholm và Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Thụy Điển cho biết.

Bắt chước đồ họa của tê giác lông tơ cổ đại. Nhiếp ảnh: Ant Spray-Để tìm ra kích thước và sự ổn định của quần thể tê giác lông mịn Siberia, nhóm nghiên cứu đã giải trình tự DNA từ các mẫu mô, xương và tóc của 14 mẫu hóa thạch. Bằng cách xem xét sự dị hợp tử hoặc đa dạng di truyền, Dalén và các đồng nghiệp của ông nhận thấy rằng các quần thể tê giác lông vẫn tồn tại sau khi dân số tăng lên trong thời kỳ lạnh giá 29.000 năm trước. – “Trong thời gian chúng tôi sống ở Siberia, chúng tôi không thấy số lượng tê giác lông tơ giảm đi. 18.500 năm trước, tức khoảng 4.500 năm trước khi loài cũ tuyệt chủng. Đồng tác giả của nghiên cứu, Nicholas Du, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Trung tâm Cổ sinh vật học Nicolas Dusse giải thích: “Tê giác lông dài có nghĩa là dân số của loài bắt đầu giảm sau giai đoạn này. Tê giác thích nghi với giá lạnh, nhưng các loài tê giác khác cũng dễ bị tổn thương do sự nóng lên toàn cầu. Nhóm nghiên cứu chỉ ra rằng sự tuyệt chủng của loài tê giác lông tơ trùng với thời kỳ nhiệt độ tăng nhanh trong kỷ băng hà cuối cùng.

“Chúng tôi vẫn chưa loại trừ hoàn toàn ảnh hưởng của con người. Nhưng tôi nghĩ rằng còn nhiều bước tiếp theo trong sự tuyệt chủng của tê giác lông mịn. Chúng tôi muốn giải mã thêm chuỗi gen của các mẫu trong khoảng 18.500 đến 14.000 năm, để chúng tôi có thể Nguyên nhân của sự tuyệt chủng đã được đưa ra kết luận rõ ràng ”, Edana Lord, nghiên cứu sinh của Trung tâm Cổ sinh vật học, nói thêm.

Công trình này được hỗ trợ bởi Quỹ Khoa học Quốc gia. Gia đình Thụy Sĩ, Quỹ Carl Tryggers, Giải thưởng sáp nhập Hội đồng Trung tâm Nghiên cứu Châu Âu và Quỹ Knut & Alice Wallenberg.

Doãn Dương (“Science Daily”)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website