Thềm băng nguyên vẹn cuối cùng của Canada đã sụp đổ

Thềm băng Milne bị vỡ nhìn từ vệ tinh. Ảnh: Yahoo (Yahoo .

) nằm trên đảo Ellesmere ở mũi phía bắc của Canada, dải băng Milne vỡ từ ngày 30 đến 31 tháng 7, tạo thành một chiều rộng 80 km vuông. Chỏm băng nổi. Ngày 3/8, tảng băng này tiếp tục tách thành hai mảnh và trôi nổi ở Bắc Băng Dương. -Daft ice là một tảng băng dày nổi trước một sông băng, chảy từ đất liền ra biển. Bốn mặt của đảo Ellesmere từng bị bao phủ bởi các thềm băng. Vào đầu thế kỷ 20, biển băng ở đây bao phủ diện tích 8.600 km vuông. Tuy nhiên, kể từ năm 2000, khí hậu ấm lên nhanh chóng và diện tích bề mặt băng biển giảm xuống còn 1.050 km2. Các sự kiện xảy ra vào các năm 2003, 2005, 2008, 2011, 2012 và 2020 đã phá vỡ và giảm khối lượng băng xuống dưới 500 km2. Chỉ có Milne, là thềm băng nguyên vẹn cuối cùng trên hòn đảo trước đây, hiện có diện tích chỉ 106 km vuông.

Các bức ảnh vệ tinh của Dove do Planet Labs ở Hoa Kỳ chụp cho thấy vô số ao đang tan chảy được bao phủ bởi lớp băng nổi. Sự hiện diện của nước lỏng có thể là vấn đề chính của băng biển. Nếu nước chảy vào vết nứt, vết nứt sẽ nở ra. Trong một quá trình được gọi là cắt thủy lực, nước tràn qua rãnh và thấm vào đáy của khối băng. Điều này sẽ làm suy yếu toàn bộ thềm băng. — Luke Copland (Luke Copland) tin rằng chuyên gia về kem ở Khoa Địa lý của Đại học Ottawa Milne và các thềm băng khác ở Canada sẽ biến mất. Trong vài thập kỷ tới. Vào ngày 30 tháng 7, NASA cũng đã chụp ảnh hai tảng băng khổng lồ đã biến mất trên đảo Ellesmere. Chúng đã bao phủ toàn bộ khu vực trong hàng trăm năm, nhưng đã bị phá hủy bởi biến đổi khí hậu trong vòng chưa đầy 40 năm.

Theo vùng biển Bắc Cực thuộc Canada, nhiệt độ mùa hè cao hơn 5 độ C so với nhiệt độ trung bình trong 30 năm qua. Copland. Điều này đe dọa các tảng băng nhỏ, vì chúng không giữ được thể tích lạnh của các sông băng lớn nên tan chảy nhanh chóng. Khi tảng băng biến mất, một lượng lớn đá gốc sẽ được tìm thấy, chúng sẽ nóng lên và tan chảy nhanh hơn.

Ankang (Theo Yahoo)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website