Thiên hà này trông giống như Dải Ngân hà, cách chúng ta 12 tỷ năm ánh sáng

Ảnh chụp thiên hà SPT0418-47 bằng kính ALMA. Ảnh: CNN .

Các nhà thiên văn đã sử dụng kính thiên văn Atacama Large Millimeter / Submillimeter Array (ALMA) ở Chile và phát hiện ra những thiên hà cách Trái đất hơn 12 tỷ năm ánh sáng. Điều này có nghĩa là ánh sáng phát ra từ thiên hà này phải mất hơn 12 tỷ năm mới đến được trái đất, vì vậy hình ảnh chúng ta nhìn thấy chính là thiên hà này khi vũ trụ tồn tại 1,4 tỷ năm. Nhóm nghiên cứu quốc tế đã công bố bức ảnh về thiên hà và kết quả phân tích của nó trên tạp chí Nature vào ngày 12/8.

Trong những năm hỗn loạn đầu tiên của vũ trụ, các thiên hà có nhiều khả năng không ổn định. Điều này là do thiếu cấu trúc của thiên hà hiện tại như Dải Ngân hà. Tuy nhiên, những bức ảnh chụp Dải Ngân hà mới được phát hiện đã thay đổi những giả thiết trên và có thể thay đổi hiểu biết của các nhà thiên văn về sự hình thành của Dải Ngân hà trong vũ trụ sơ khai. Trưởng nhóm cho biết: “Kết quả này thể hiện một bước đột phá trong hiểu biết của chúng tôi về sự hình thành thiên hà và tiết lộ các cấu trúc mà chúng tôi đã quan sát được trong nhiều thiên hà xoắn ốc lân cận và Dải Ngân hà, tồn tại 12 tỷ năm trước.” Francesca Rizzo, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Viện Vật lý Thiên văn Max Planck ở Đức, cho biết:

Thiên hà SPT0418-47 có hai đặc điểm tương tự như Dải Ngân hà, bao gồm sự quay của đĩa và cấu trúc và hình dạng của các cụm sao lớn. Trung tâm của Dải Ngân hà. Cụm sao này chưa bao giờ được quan sát trong vũ trụ sơ khai. “Thiên hà mới thực sự rất giống với các thiên hà gần chúng ta, khiến chúng ta rất ngạc nhiên. Điều này trái ngược với các mô hình và quan sát trước đây”, Filippo Fraternali, giáo sư khí động học cho biết. )Nói. Một nghiên cứu về sự tiến hóa của các chất khí và Dải Ngân hà của Viện Thiên văn Kapteyn tại Đại học Groningen ở Hà Lan đã tuyên bố rằng:

SPT0418-47 cho phép các nhà thiên văn học “nhìn lại” thời gian. 10% vũ trụ ở độ tuổi hiện tại. Do khoảng cách của thiên hà này quá xa nên khi quan sát bằng ALMA, họ đã sử dụng công nghệ thấu kính hấp dẫn. Nó là một công nghệ sử dụng lực hấp dẫn của các thiên hà lân cận để khuếch đại các thiên hà ở xa bằng cách bẻ cong ánh sáng. Do thấu kính hấp dẫn, hình ảnh này cho thấy SPT0418-47 như một vòng tròn ánh sáng xung quanh một thiên hà khác. Mô hình máy tính đã giúp nhóm nghiên cứu tái tạo lại hình dạng thực của Dải Ngân hà.

Quan sát hình ảnh tái tạo của SPT0418-47, các nhà nghiên cứu bất ngờ phát hiện ra rằng cấu trúc và trật tự của Dải Ngân hà rất giống nhau. Simona Vegetti, đồng tác giả của Viện Vật lý Thiên văn Max Planck, cho biết Dải Ngân hà. Bất chấp sự hình thành nhanh chóng của các ngôi sao và nhiều hoạt động năng lượng cao, SPT0418-47 là thiên hà có trật tự nhất được quan sát trong vũ trụ sơ khai. Các quan sát trong tương lai với kính thiên văn mạnh hơn có thể giúp các nhà thiên văn khám phá sự phổ biến của các thiên hà tương tự sau Vụ nổ lớn.

Ankang (CNN)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website