Vũ Đức Sao Biên hôn vợ trước khi chết.

Vào tối ngày 7 tháng 5, trong một con hẻm nhỏ ở quận 12 thành phố Hồ Chí Minh, cánh cửa nhà của một nhạc sĩ tràn ngập hoa từ bạn bè và đồng nghiệp. Nhạc sĩ qua đời 2 năm sau khi bị ung thư. Đêm qua, anh ta đề nghị cho vợ mình – chị Thu Tâm – đến với con của họ. Anh hôn vợ trước khi thở mạnh, rồi chết. Lễ di dời được tổ chức vào lúc 6h30 ngày 5/10. Ông được chôn cất trên một chiếc giường hoa trong Nghĩa trang Bình Dương. Nhiếp ảnh: Quỳnh Trần .

Cặp đôi quen nhau từ đầu những năm 1970, khi Vũ Đức Sao Biên còn là sinh viên Học viện Nghệ thuật Sài Gòn. Họ chia sẻ lý tưởng giáo dục, kết hôn và trở lại làm việc tại Bạc Liêu. Cô Tan nuôi một đứa trẻ và học cách giúp chồng tự viết nhạc. Trong thời kỳ này, việc sáng tác bài hát dân gian của anh ít nhiều bị ảnh hưởng bởi vợ, như Đêm Ganh Hao nghe Hoài Lang và Giai điệu buồn miền Nam … Cô chúc mừng anh về âm nhạc xuất sắc, đặc biệt là lời bài hát. Và nó thường là người nghe đầu tiên nghe và nhận xét về mỗi bài hát mới anh ấy viết.

Kim Lee hát “Jiang Hao Night, Hear He Lang” (của Vũ Đức Sao Biên). Video: Youtube .

Cô Tan đã bị bệnh tiểu đường trong nhiều năm. Một lần, vợ chồng anh được điều trị tại Bệnh viện Nguyễn Sôi Phúc (quận 10). Những đứa trẻ biết rằng các nhạc sĩ không muốn rời xa vợ mình trong một thời gian dài, vì vậy họ đã yêu cầu quản trị viên bệnh viện cho phép họ ở chung phòng bên cạnh giường để họ có thể thì thầm và nói chuyện sớm. Lúc đó, anh khuyến khích vợ chấp nhận tuổi già một cách vui vẻ và lạc quan. Tuy nhiên, do tính tình hào phóng của mình, Thu Tâm hiếm khi cảm thấy kỳ lạ, luôn tách biệt thế giới lãng mạn thực sự và lãng mạn của các nhạc sĩ. Ảnh: Quỳnh Trần.

Gia đình cho biết, Vũ Đức Sao Biên luôn lạc quan về căn bệnh này nên con cháu không phải lo lắng. Nhạc sĩ đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi từ năm 2018. Do bệnh di căn, anh đã trải qua phẫu thuật cổ, ảnh hưởng đến cổ họng và mất giọng. Sau hai năm điều trị, nhiều lần ra vào bệnh viện, khi được hỏi, anh vẫn cố cười. Vài tuần trước khi chết, anh ta bị ngã và sưng đầu gối, nhưng vẫn cố gắng chơi với cháu trai ba tuổi. Trong mắt con cháu của mình, nhạc sĩ quá cố là một người nghiêm khắc và tình cảm. Ông có ba người con trai, người con út trong số đó là nhạc sĩ trẻ nhất kế vị cha và mất sớm vì bệnh. Niềm tự hào gần đây nhất của anh là cháu trai, hiện đang là sinh viên luật, giỏi piano và thích sáng tác.

Ông Lam Ha, con trai cả của nhạc sĩ, nói rằng cha ông qua đời lặng lẽ và ông thoải mái thực hiện mong muốn của mình. Bệnh không ngăn cản anh viết. Ông làm việc chăm chỉ để viết một cuốn sách như một liệu pháp tâm lý để giúp quên đi nỗi đau. Năm ngoái, anh đã phát hành ba cuốn sách, một nghiên cứu âm nhạc Bolero và hai cuốn hồi ký tuổi trẻ – Phương ca và Nan Phường. Khi một ca sĩ trẻ xin lời khuyên, anh cố gắng thì thầm với cô. Ông là giảng viên của Đại học Khoa học Xã hội tại Thành phố Hồ Chí Minh. Cách đây không lâu, ông đã truyền lại cho con cháu của mình cho nhiều đồng nghiệp để theo kế hoạch. Hãy nghe tôi hát – số lượng tác phẩm của anh ấy.

* Âm nhạc quyến rũ của Vũ Đức Sao Biên

Nghệ sĩ nổi tiếng Kim Xuân chia sẻ sự mất mát của anh với gia đình Vũ Đức Sao Biên. Ảnh: Quỳnh Trần .

Ca sĩ Kim Xuân trong đám tang của mọi người nhìn vào bức ảnh của một nhạc sĩ tại đám tang, nhớ lại thời gian cô làm giám khảo trong một cuộc thi hát. năm Cô nhiệt tình lắng nghe anh nói về cuộc sống, kinh nghiệm chuyên môn của anh và hiểu rõ hơn lý do tại sao anh ngưỡng mộ nhạc sĩ tài năng này – sinh ra ở khu vực miền trung nhưng lại viết nhạc ở phương Tây. Cô nói: Một quý ông giống như một nhạc sĩ, nhưng điều quan trọng nhất là tôi tôn trọng tính cách giáo viên. Khi dạy, Vũ Đức Sao Biên rất tốt bụng, tốt bụng và tận tâm với học sinh của mình. Tôi biết anh ấy là một nhân cách tuyệt vời, tài năng tuyệt vời. ”

Fan Wen hát “Hát cho mọi người” (sáng tác: Vũ Đức Sao Biên). Video: Youtube.

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website