Cua xanh xâm lấn làm cho cuộc sống của ngư dân đảo lộn

Cua xanh đã bị bắt bởi lưới đánh cá của ngư dân. Ảnh: AFP .

Con cua xanh Đại Tây Dương (Callinectes sapidus) rất đẹp, nhưng nó được coi là mối đe dọa đối với hệ sinh thái ven biển của Albania. Trong hơn mười năm, nước ấm đã làm cho loài giáp xác này phát triển mạnh ở vùng biển Adriatic, nơi đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động đánh bắt của ngư dân.

Cua có thể được nhìn thấy ở khắp mọi nơi trong vùng đầm lầy ven biển Karavasta. Chúng phá hủy ngư cụ và đe dọa động vật bản địa.

“Cua xanh là một loài săn mồi thực sự. Nó lấy đi thức ăn hàng ngày của chúng tôi, bao gồm cả cá bị giết. Ngư dân”, Besmir Hoksa, một ngư dân 44 tuổi, loại bỏ tảo xanh. Cua trong lưới đánh cá. “Nhìn kìa! Con cua này xé con cá thành từng mảnh và làm nó bị thương, khiến chúng tôi không còn gì.”

Khi một con cua xanh được đưa ra khỏi lưới, nó vẫn sẽ bắt được con cá. Ảnh: Agence France-Presse.

“Chúng rất thông minh và thông minh. Năm nay, cua xanh có thể được nhìn thấy ở khắp mọi nơi, từ biển cả, bờ biển, sông, đầm phá đến vùng biển. Thiệt hại là rất lớn”, ông nói. Stilian Kisha, một ngư dân 40 tuổi, nói thêm:

Vài ngày trước, Hoxha và Kisha đã bắt được 300 kg cua xanh và họ chỉ bắt được 5-6 kg cá bán ở chợ. -Mặc dù thịt cua được coi là một món ngon ở nhiều nơi trên thế giới, Callinectes sapidus không được ăn rộng rãi ở Albania, và đại dịch cũng khiến những ngư dân thuộc loại hải sản này không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phơi chúng ra nắng và đốt chúng cho đến chết .

Mỗi con cái có thể đẻ hàng triệu quả trứng. Ảnh: AFP .

“Đây là thời gian sinh sản của cua xanh, vì vậy chúng tôi phải ngăn chúng ra ngoài để sinh sản. Nếu không, chúng sẽ trở nên khó kiểm soát như virus corona.”, Ngư dân 27 tuổi, Adrian Kola (Adrian Kola) nói.

Theo Sajmir Beqiraj, giáo sư thủy sinh học tại Đại học Tirana, Albania, mỗi con cái có thể đẻ hàng triệu quả trứng. Sự nóng lên toàn cầu thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của các sinh vật, dẫn đến mất cân bằng tự nhiên. Động vật giáp xác không chỉ làm giảm số lượng cua, cá, trai và ốc tự nhiên, mà còn phá hủy các thảm cỏ biển và cung cấp vườn ươm cho các sinh vật này. -Duan (theo AFP)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website