Điều chỉnh protein giúp sản xuất hàng tỷ liều vắc-xin Covid-19

Cấu trúc phân tử của HexaPro. Để đáp ứng nhu cầu sản xuất nhanh hàng tỷ liều vắc-xin Covid-19, một nhóm nghiên cứu tại Đại học Texas ở Austin đã thiết kế thành công một loại protein quan trọng cho nCoV. Thay đổi này sẽ giúp sản xuất vắc-xin toàn cầu nhanh hơn và ổn định hơn. Các nhà nghiên cứu đã công bố phát hiện của họ trên tạp chí Khoa học vào ngày 23 tháng 7.

Hiện nay, hầu hết các vắc-xin nCoV đào tạo hệ thống miễn dịch của con người để nhận ra một loại protein quan trọng trên bề mặt của một loại vi-rút gọi là vi-rút. Protein gai được thiết kế để ngăn ngừa nhiễm trùng. Các nhà nghiên cứu đã thiết kế phiên bản mới của protein để lượng protein trong tế bào lớn hơn 10 lần so với phiên bản gốc được sử dụng trong nhiều loại vắc-xin Covid-19. Một số thành viên của nhóm UT đã làm việc với các đồng nghiệp của Viện Y tế Quốc gia để thiết kế một phiên bản ban đầu của protein gai, ban đầu được sử dụng trong ít nhất hai loại vắc-xin hiện đang được thử nghiệm lâm sàng tại Hoa Kỳ. Thành viên nhóm nghiên cứu Jason McLellan, phó giáo sư sinh học phân tử tại UT, cho biết: “Tùy thuộc vào vắc-xin, các phiên bản cải tiến của protein có thể giúp giảm liều hoặc tăng tốc độ sản xuất.” Dù sao đi nữa, nó có thể cho phép nhiều bệnh nhân tiêm vắc-xin nhanh hơn. .

Loại vắc-xin mới có tên HexaPro này cũng ổn định hơn phiên bản gốc của protein tăng đột biến, giúp bảo quản và vận chuyển dễ dàng hơn. So với. Khi được bảo quản ở nhiệt độ phòng và qua quá trình đóng băng lặp đi lặp lại, nó cũng có thể Duy trì hình dạng của nó ở nhiệt độ cao. Đây là những đặc điểm lý tưởng của vắc-xin.

Các công ty có nền tảng kỹ thuật khác nhau có thể sử dụng HexaPro để thử nghiệm và phát triển vắc-xin Covid-19. HexaPro cũng có thể được sử dụng để xét nghiệm kháng thể, giúp phát hiện kháng thể ở bệnh nhân máu. Và tiết lộ liệu họ đã từng bị nhiễm nCoV chưa. Nghiên cứu này là cơ sở của hai loại vắc-xin thử nghiệm lâm sàng hiện tại, bao gồm vắc-xin Moderna mRNA-1273 và vắc-xin NVX-CoV2373 của Novavax. Vắc-xin axit nucleic protein virut (như mRNA-1273), khi sử dụng phiên bản cải tiến của protein tăng đột biến, vắc-xin thế hệ mới chỉ cần một liều nhỏ. Có nhiều cách để thúc đẩy phản ứng miễn dịch tương tự ở bệnh nhân. Vắc-xin bất hoạt protein (như NVX-CoV2373), số lượng vắc-xin được sản xuất trong cùng một đợt sẽ tăng lên rất nhiều .

– Dựa trên kinh nghiệm sản xuất protein ổn định cho vắc-xin MERS (CoV East) và nhiều loại vi-rút khác, nhóm nghiên cứu đã xác định 100 sửa đổi protein tăng đột biến khác nhau, chúng có thể dẫn đến sự giải phóng ổn định hơn. Sau đó, họ đã tạo ra 100 protein khác nhau bằng cách đặt thiết kế di truyền của từng protein trong môi trường của tế bào người. Trong số 100 protein tăng đột biến này. Trong số đó, 26 chất ổn định hơn hoặc cao hơn về nội dung. Sau đó, các nhà nghiên cứu đã chọn bốn biến có lợi và kết hợp hai đột biến trong phiên bản gốc của protein gai để tạo ra HexaPro.

An Khang (“Khoa học và Công nghệ hàng ngày” Báo cáo)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website