Xem một loạt các phòng bí mật 2000 năm tuổi trên vách đá

Các phòng bí mật được kết nối bởi những cánh cửa hẹp được chạm khắc bằng những bức tường đá. Ảnh: Nguồn gốc cổ đại .

Nhà khảo cổ học Mohammed Abd Al-Badea và các đồng nghiệp đã giải phóng nghĩa trang hoàng gia cổ đại có nguồn gốc cổ đại vào ngày 18 tháng 7, gần Trên vách đá của thung lũng gần Um Gab, nghĩa trang hoàng gia ở Abidos. Trong số các chuyên gia đã tìm kiếm bằng chứng về hoạt động của con người trong khu vực dài 8 km của sa mạc phía tây Abidos từ thời tiền sử cho đến hiện tại. Mostafa Waziri, Tổng thư ký Hội đồng Khảo cổ Ai Cập tối cao, cho biết dự án vẫn còn trong giai đoạn sơ khai.

Lối vào dẫn đến nhiều buồng đá, có thể có ý nghĩa tôn giáo. Một số lối vào chỉ dẫn đến một phòng, lối vào khác dẫn đến một cụm gồm hai, ba hoặc năm phòng. Căn phòng được kết nối bởi một cánh cửa hẹp thông qua một bức tường đá.

Chiều cao của hầu hết các phòng không vượt quá 1,2 m, và không có trang trí. Tuy nhiên, họ có những bức tường nông hơn, bậc thang, rãnh tròn hoặc phần nhô ra dưới sàn nhà. Bên dưới trần nhà trên tường, có nhiều lỗ nhỏ, có thể là dấu vết của dây thừng hoặc tay cầm. Một số phòng được đào ra khỏi các đường hầm tự nhiên trên vách đá. Những đường hầm này được hình thành bởi dòng chảy của nước trong hàng ngàn năm.

Nhóm chuyên gia không tìm thấy bằng chứng để chôn cất các buồng đá, dường như chúng không phải là mộ. Dấu vết liên quan đến mục đích sử dụng của chúng là cực kỳ hiếm. Các tác phẩm điêu khắc trang trí duy nhất là hai bức tượng kỳ lạ và nhỏ bên cạnh lối vào.

Trong một căn phòng, các nhà khoa học đã phát hiện ra văn bản ghi lại ba cái tên: Khuusu-n-Hor, mẹ anh – Amenirdis và bà ngoại Nes-Hor. Những tên này và nhiều sản phẩm gốm chỉ ra rằng có thể có đá trong thời Ptolemy (còn được gọi là thời kỳ Hy Lạp cổ đại ở Ai Cập), xuất hiện từ năm 332 đến 30 trước Công nguyên.

Sinh viên chuyên gia của Học viện Mỹ thuật Matthew Adams (Đại học New York) tin rằng những viên đá này có thể có ý nghĩa tôn giáo quan trọng. Lý do là chúng nằm trên vùng đất linh thiêng Abydos, trên một vách đá cao, rất khó vào.

Thu Thảo (theo nguồn gốc cổ xưa)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website