Lấy “những hạt khủng khiếp” phát ra từ mặt trời

Phát hiện này đưa chúng ta đến gần hơn với chuỗi phản ứng nhiệt hạch mà các ngôi sao quyền lực. Đây là nhóm nghiên cứu do Gioacchino Ranucci, nhà vật lý tại Viện Vật lý hạt nhân Quốc gia ở Ý, thực hiện trong một bài báo thời gian thực trên Science vào ngày 16 tháng 7. Mô tả. Chu trình CNO đã lan từ mặt trời đến máy dò Borexino trong phòng thí nghiệm Nazatorali del Gran Sasso dưới đáy một ngọn núi ở Ý. Thiết bị này bao gồm một bể chứa có chiều cao 18 m. Bể chứa 280 tấn chất lỏng ánh kim. Khi các electron tương tác với các hạt neutrino CNO, bể sẽ phát ra ánh sáng.

NASA công bố những bức ảnh mới nhất về bề mặt của mặt trời. Nhiếp ảnh: NASA .

Hai loại phản ứng nhiệt hạch xảy ra ở trung tâm của mặt trời. Đầu tiên và phổ biến nhất là chuỗi hợp hạch proton-proton, trong đó proton hợp nhất để chuyển đổi hydro thành helium. Các nhà khoa học ước tính rằng những phản ứng này sẽ tạo ra 99% năng lượng mặt trời.

Loại phản ứng thứ hai tương đối hiếm, được gọi là chu trình CNO. Nó được thực hiện thông qua một quá trình sáu bước trong đó hydro được hợp nhất với helium thông qua carbon (C), nitơ (N) và oxy (O).

Phản ứng tổng hợp proton-proton và chu trình CNO tạo ra các loại neutrino khác nhau. Chúng được gọi là “hạt khủng bố” vì chúng hầu như không có khối lượng và có thể đi qua các chất thông thường mà không để lại bất kỳ dấu vết nào. Vật lý được sử dụng để thu được neutrino thường xuyên từ mặt trời, nhưng tất cả chúng đều được tạo ra bởi các quá trình proton-proton. Phát hiện của Ranucci và các đồng nghiệp là lần đầu tiên một máy dò trên trái đất phát hiện ra neutrino CNO.

“Với kết quả này, Borexino đã làm rõ hoàn toàn hai quá trình cung cấp năng lượng của khuôn mặt. Trời”, Ranucci nhấn mạnh. -By so sánh neutrino CNO với neutrino proton-proton quan sát được, các nhà khoa học có thể tính được số lượng mặt trời gồm các nguyên tố nặng hơn hydro. Carbon, nitơ và oxy.

Thí nghiệm Borexino là một dự án hợp tác quốc tế, có sự tham gia của các nhà nghiên cứu từ ba trường đại học ở Ý, Pháp, Đức, Ba Lan, Nga và Princeton, Virginia Tech và Massachusetts.

Đoàn Dương (Theo Khoa học đời sống)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website