Tiểu hành tinh có bán kính 370 m đã đi qua trái đất

Mô phỏng tiểu hành tinh Apophis bay trên trái đất. Ảnh: Stephane Masclaux .—— Apophis là một tiểu hành tinh nguy hiểm, và các nhà thiên văn học NASA cảnh báo rằng vào năm 2068, khả năng đâm vào trái đất là 1: 150.000. Nếu va chạm vào một tảng đá vũ trụ có bán kính 370 m và khối lượng khổng lồ, nó sẽ gây ra hậu quả thảm khốc là 880 triệu tấn thuốc nổ TNT.

Lúc 8:15 sáng theo giờ Hà Nội, Apophis đã đi qua trái đất của chúng ta một cách an toàn. Khoảng cách tới hành tinh gần nhất tiếp xúc với trái đất trong quỹ đạo hình elip là 16 triệu km, gấp 44 lần khoảng cách từ trái đất đến mặt trăng. Tuy nhiên, trong phương pháp tiếp theo vào năm 2029, khoảng cách có thể được rút ngắn xuống còn 31.200 km.

Các nhà thiên văn chỉ ra rằng Apophis là một vật thể gần Trái đất và cần được chú ý ngay lập tức. Việc nghiên cứu chi tiết các tiểu hành tinh sẽ giúp đưa ra những dự đoán chính xác hơn về khả năng xảy ra các vụ va chạm trong tương lai và chuẩn bị cho các biện pháp đối phó với thảm họa.

“Phương pháp năm 2029 sẽ là một cơ hội tuyệt vời cho nghiên cứu khoa học. Kính viễn vọng radar. Cách mặt đất vài mét, Vishnu Reddy, một chuyên gia về tiểu hành tinh.

— Cho đến khi tất cả các hành tinh nhỏ lớn đe dọa Trái đất Không có hành tinh nào được phát hiện. Ngay cả với các tiểu hành tinh mà chúng ta đã biết từ lâu, vẫn rất khó để tính toán chính xác xác suất va chạm.

Apophis không được các nhà nghiên cứu tại Đài quan sát quốc gia Kitt Peak ở Arizona công nhận Cho đến năm 2004 Người ta biết rằng thiên thể ở Hoa Kỳ hoàn thành một quỹ đạo quanh mặt trời trong 324 ngày, xấp xỉ quỹ đạo của trái đất trong 365 ngày.

Duane Duang (NASA / Sun)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website