Chiếc mũ đồng 2500 năm tuổi chìm dưới đáy biển

Mũ bảo hiểm Corinthian được làm bằng một miếng đồng duy nhất. Ảnh: IAA .

Theo báo cáo ngày 3/8 của tạp chí “Life Science”, chiếc mũ bảo hiểm 2500 năm tuổi của Hy Lạp này đã được bàn giao cho Cơ quan Cổ vật Israel (IAA). Năm 2007, một con tàu của Hà Lan đã tìm thấy chiếc mũ hoàn toàn nguyên vẹn tại cảng Haifa, Israel. Sau đó, loại mũ này trở nên phổ biến và được sử dụng rộng rãi ở Địa Trung Hải.

Người xưa đã khéo léo sử dụng một miếng đồng để làm mũ bảo hiểm thông qua việc đốt nóng và đóng búa. Công nghệ này có thể giảm trọng lượng mà không phải hy sinh khả năng bảo vệ đầu. Kobi Sharvit, giám đốc bộ phận nghiên cứu biển của IAA, cho rằng chiếc mũ cảng Haifa có thể thuộc về một người lính Hy Lạp trên tàu chiến tham gia trận hải chiến với quân Ba Tư. Một đế chế vượt qua Trung Đông. Ba Tư đã cố gắng xâm lược Hy Lạp hai lần. Cuộc xâm lược đầu tiên kết thúc vào năm 490 trước Công nguyên, khi những người lính bị đánh bại trong trận chiến Marathon gần Athens. Vào năm 480 trước Công nguyên, trong cuộc xâm lược lần thứ hai, người Ba Tư đã bị chặn lại bởi một đội quân do người Sparta chỉ huy trong trận Thermopylae. Năm sau, quân đội hoàn toàn bị đánh lui khỏi Hy Lạp.

Trong những thập kỷ sau năm 479 trước Công nguyên, Hy Lạp đã phát động một cuộc tấn công chống lại người Ba Tư ở phía đông Địa Trung Hải. Chiếc mũ chìm dưới cảng Haifa rất có thể đã được sử dụng trong cuộc tấn công này. Xung đột giữa hai bên tiếp tục cho đến khi Alexander Đại đế chinh phục Đế chế Ba Tư vào năm 330 trước Công nguyên.

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website