Thiết bị thị giác máy mù

Từ năm 2015, Giáo sư Diego Ghezzi và nhóm nghiên cứu của Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ đã phát triển một thiết bị cấy ghép võng mạc thông minh cung cấp thị lực nhân tạo cho người mù. Thiết bị sử dụng các điện cực để kích thích các tế bào võng mạc của người mù.

Sử dụng hai tham số để đo tầm nhìn, bao gồm trường nhìn và độ phân giải. Do đó, các kỹ sư cũng sử dụng hai thông số này để đánh giá. Thiết bị cấy ghép võng mạc do nhóm nghiên cứu phát triển chứa 10.500 điện cực, mỗi điện cực tạo ra một điểm sáng. Khoảng cách giữa các điểm này phải đủ lớn để bệnh nhân có thể phân biệt được hai điểm giống nhau, số lượng điểm sáng phải đủ để đảm bảo độ phân giải. Bên trong tấm kính là một thiết bị hoạt động giống như một chiếc máy ảnh có thể ghi lại hình ảnh trong trường nhìn của người dùng, sau đó gửi dữ liệu đến một quá trình khác, được đặt ở trên cùng của tấm kính. Điều này chuyển đổi dữ liệu thành tín hiệu ánh sáng và truyền chúng đến các điện cực được cấy ghép. Các điện cực kích thích võng mạc để người đeo có thể nhìn thấy phiên bản đen trắng của hình ảnh.

Giáo sư Diego Gezi nói rằng người đeo phải học cách giải thích điểm sáng để phân biệt hình dạng của vật thể. Ông nói: “Nó giống như việc nhìn vào các ngôi sao trên bầu trời đêm và học cách nhận ra các chòm sao cụ thể.” Kết quả kiểm tra điện sinh lý cho thấy mỗi điện cực trong thiết bị có thể tạo ra một điểm sáng khác nhau. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục kiểm tra khả năng phân giải của 10.500 điểm này ở các góc nhìn khác nhau. Nhóm nghiên cứu hy vọng rằng sau một thời gian thử nghiệm lâm sàng, thiết bị này có thể được sử dụng trực tiếp trên cơ thể để tạo ra các cảm giác.

NguyễnXuân (CnBeta)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website