Khoảnh khắc robot NASA nổi trên bề mặt sao Hỏa

Sự kiên trì của robot đã đáp xuống sao Hỏa. Ảnh: NASA (NASA) -Trong những bức ảnh do NASA công bố, có một bức chân dung tự họa của một chiếc xe 6 bánh lơ lửng trên bề mặt hành tinh đỏ trong vài giây trước khi chạm đất. Bức ảnh màu về lịch sử hàng không vũ trụ này được chụp bằng máy ảnh gắn trên cần trục phía trên một robot tự hành được sử dụng để giúp hạ một phương tiện có kích thước lớn bằng ô tô, ngày 18 tháng Hai. Các chuyên gia quản lý sứ mệnh đã chia sẻ bức ảnh này về phòng thí nghiệm của Perseverance (JPL) chưa đầy 24 giờ sau khi hạ cánh thành công tại Hội nghị trực tuyến Lực đẩy phản lực của NASA. Hình ảnh cho thấy tất cả ba dây cáp treo dưới thiết bị cẩu trên cao và tất cả các phương tiện dưới dây cáp thông tin. Bụi bốc lên do tác động của động cơ phản lực của cần cẩu. Sau vài giây, robot tự hành nhẹ nhàng đứng lên bánh và cắt dây cáp, đồng thời cẩu hoàn thành nhiệm vụ cất cánh, rơi xuống đất cách Kiên trì một khoảng cách an toàn. Tất cả các bức ảnh và dữ liệu khác thu thập được trong quá trình hạ cánh đều được chuyển từ thiết bị sang robot tự hành để lưu trữ an toàn.

Hình ảnh của Robot Kiên trì đang bay rất ấn tượng, rõ ràng và cảm giác hành động thực tế của nó trở thành người đầu tiên. Ảnh cận cảnh tàu vũ trụ đáp xuống sao Hỏa hoặc bất kỳ hành tinh nào khác ngoại trừ Trái đất. Aaron Stehura, phó trưởng nhóm đổ bộ sứ mệnh, cho biết anh và các đồng nghiệp rất ngạc nhiên khi nhìn thấy bức ảnh này. Buzz Aldrin đã đứng trên mặt trăng vào năm 1969, hay còn gọi là tàu thăm dò Sao Thổ của tàu Voyager 1 vào năm 1980. Anh cho biết khán giả vẫn lưu luyến khoảnh khắc đặc biệt này. Điều này là do hàng ngàn người làm việc trong nhiều năm. Hành động mang tên “7 phút kinh hoàng”, trong đó kiên trì rơi xuống từ lớp khí trên của sao Hỏa, tốc độ di chuyển của nó đạt 19.312 km / h, và nhẹ nhàng đáp xuống đáy miệng núi lửa của vòng tròn Trái đất rộng lớn Jezero. Trong tuần tới, NASA hy vọng sẽ công bố thêm nhiều hình ảnh và video về các camera được lắp đặt bởi sáu robot để tiết lộ hoạt động của cần cẩu và sonar trên cao. Người máy kiên trì hạ cánh cách mỏm đá cao dưới đáy châu thổ cũ khoảng 2 km. Khu vực này được hình thành do xói mòn ở các góc của miệng núi lửa hàng tỷ năm trước, khi sao Hỏa nóng hơn, ẩm ướt hơn và có lợi hơn cho sự sống. Các nhà khoa học cho biết đây là nơi lý tưởng để kiên trì thực hiện mục tiêu hàng đầu, đó là tìm ra dấu vết hóa thạch của sự sống vi sinh vật được lưu giữ trong lớp trầm tích xung quanh các châu thổ và lòng hồ đã tuyệt chủng từ lâu. Các mẫu vật đá trên sao Hỏa đã được khoan vào lòng đất sẽ được bảo quản để trục vớt và sẽ quay trở lại Trái đất trong hai sứ mệnh tương lai vào đầu năm 2031.

Đội kỹ thuật mặt đất của sứ mệnh sẽ kiểm tra robot trên xe, ăng ten liên lạc và nhiều thiết bị khác và nâng cấp phần mềm trong vài ngày tới. Một trong những nhiệm vụ của Perseverance trước khi bắt đầu tìm kiếm dấu hiệu của sự sống vi sinh vật là triển khai một chiếc trực thăng nhỏ mà nó đưa lên sao Hỏa trong vòng hai tháng.

Ankang (Reuters)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website