Virus cổ đại bị “săn” trong xác động vật đông lạnh suốt 4.450 năm

Một xác xe ngựa Verkhoyansk 4.450 năm tuổi được phát hiện ở Đông Bắc Yakutia. Ảnh: Nina Sleptsova / NEFU .

Các nhà khoa học lần đầu tiên phát hiện ra một loại virus cổ đại trong xác động vật thế kỷ Pleistocen được tìm thấy trong lớp băng vĩnh cửu ở Yakutia, Nga. Quá trình lấy mẫu bắt đầu tại Bảo tàng Voi ma mút Yakutsk thuộc Đại học Liên bang Viễn Đông (YFU) vào ngày 16 tháng 2 và sẽ tiếp tục trong vài ngày tới.

Nhóm chuyên gia bảo tàng đang kết thúc. Trung tâm Virus Vector đã thu thập hơn 50 mẫu thử nghiệm từ xác ngựa Verkhoyansk 4.450 năm tuổi được tìm thấy ở đông bắc Yakutia vào năm 2009, cũng như các loài động vật thời tiền sử khác trong bộ sưu tập của bảo tàng. Họ sẽ tiếp tục lấy mẫu voi ma mút Malolyakhovsky 28.800 tuổi, nai sừng tấm xám Omoloy, chó Tumat, chim và một số loài gặm nhấm cổ đại.

Những con vật này được tìm thấy bị tan chảy do quá trình hình thành. Các chuyên gia đã tiến hành các thí nghiệm vi sinh khi họ phát hiện ra nó, nhưng không kiểm tra bất kỳ loại virus cũ nào.

“Nhóm nghiên cứu của Trung tâm Virology Vector đang mong muốn tìm ra những loại virus cũ sẽ giúp khởi động dự án. Olesya Okhlopkova, một nhà nghiên cứu tại Sở Phát triển của Nga và Cổ sinh vật học, cho biết:” Nghiên cứu sâu rộng về sự tiến hóa của virus. Có rất ít nghiên cứu về các mô mềm của động vật cổ đại. “Vector đang đầu tư vào việc giám sát nhiều loại bệnh và thu thập một lượng lớn tài liệu cho nghiên cứu dịch tễ học ở Nga và các nơi khác”, Lý thuyết Sinh lý học và Sinh thái học của Trung tâm Vi-rút Bệnh học Vector cho biết. Nhiều thập kỷ trước, các nhà khoa học đã cố gắng bắt đầu nghiên cứu loại virus cổ đại này. Hiện tại, chúng tôi đang đưa kế hoạch này vào thực tế “, Okhlopkova nói thêm. Tại Novosibirsk, Tây Siberia, phòng thí nghiệm sẽ phân lập các axit nucleic và thực hiện giải trình tự gen để giúp các nhà khoa học bám sát sự đa dạng.” Nếu các axit nucleic được bảo toàn, chúng tôi có thể lấy dữ liệu về thành phần của nó và biết chúng thay đổi như thế nào. Chúng tôi sẽ xác định tiềm năng dịch tễ học của các mầm bệnh tồn tại ngày nay. “Okhlopkova nói.

Thu Thảo (báo” Siberian Times “)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website