Iran thử tên lửa với động cơ nhiên liệu rắn mạnh nhất

Tên lửa Zuliana lần đầu tiên được bay. Video: Mehrdad Torabi.

Một đoạn video do đài truyền hình Iran phát sóng hôm qua cho thấy tên lửa cất cánh từ khu vực sa mạc của tỉnh Semnan, miền trung đất nước, nơi Iran có trung tâm hàng không. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Iran, Ahmad Hosseini, cho biết trong một tuyên bố: “Chuyến bay đầu tiên của tên lửa vệ tinh Zuraja được thực hiện bằng cách mua công nghệ cho động cơ nhiên liệu rắn mạnh nhất của đất nước. Thử nghiệm dưới quỹ đạo.” Zuliana được đặt theo tên của Hussein , cháu trai của nhà tiên tri Muhammad là Cheval, tên lửa này sử dụng thiết kế ba giai đoạn, hai giai đoạn đầu sử dụng nhiên liệu rắn, giai đoạn cuối sử dụng nhiên liệu lỏng, và có thể mang tới 220 độ cao của quỹ đạo vệ tinh kilôgam 500 km.

Husseini nói thêm rằng Zuliana có thể cất cánh từ bệ phóng di động, điều này mang lại cho anh ta “khả năng bất thường” có thể cạnh tranh với các tên lửa vệ tinh hiện có trên thế giới.

Hoa Kỳ và các cường quốc phương Tây nghi ngờ rằng chương trình tên lửa mới của Iran có thể được áp dụng trong quân sự. Tuy nhiên, quốc gia Nam Á này khẳng định rằng cái tên Zurajana chỉ được sử dụng cho mục đích nghiên cứu và hoạt động kinh doanh hàng không vũ trụ của họ hoàn toàn hoạt động. Theo sắc lệnh của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Duane (AFP)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website