Vải nhuộm màu tím hoàng gia 3000 năm tuổi

Một tấm vải màu tím 3.000 năm tuổi được tìm thấy ở Thung lũng Timna. Ảnh: Dafna Gazit / Cơ quan Cổ vật Israel.

Đại học Tel Aviv (TAU) ngày 27 tháng 1 thông báo rằng một số hàng dệt may, vải bông và len nhuộm màu tím hoàng gia đã được tìm thấy ở Timna, trong thung lũng khoảng năm 1000 trước Công nguyên, một khu vực sản xuất đồng cổ đại ở miền nam Israel. Nhóm nghiên cứu bao gồm các chuyên gia từ TAU, Đại học Bar Ilan và Cơ quan Cổ vật Israel. Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí PLOS ONE. Thuốc nhuộm được làm từ loài nhuyễn thể Địa Trung Hải cách Timna hơn 300 km. Thuốc nhuộm này được nhắc đến nhiều lần trong Kinh thánh và nhiều tài liệu của người Do Thái và Cơ đốc giáo.

Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học phát hiện ra loại vải màu tím của thời kỳ đồ sắt ở miền nam Levant. Anh cho biết: “Thời xa xưa, trang phục màu tím gắn liền với các thầy tu, quý tộc và hoàng gia. Màu tím đẹp, không phai và khó làm nên giá thường cao hơn vàng”, nhóm nghiên cứu thông báo. Ngoài ra, điều này cũng đúng với thuốc nhuộm động vật. Nó có giá trị hơn thuốc nhuộm thực vật thông thường. Chúng cũng là dấu hiệu quan trọng cho thấy người đeo có kinh tế tốt và địa vị xã hội cao.

Các chuyên gia cũng phát hiện ra rằng một loại vải cổ đại được nhuộm bằng cách nhuộm hai lần. Người xưa dùng hai loại nhuyễn thể để làm thuốc nhuộm sâu. Nhóm nghiên cứu cho biết: “Những phát hiện mới chỉ ra rằng đây là một mối quan hệ xã hội và thương mại phân tầng với các vùng đồng bằng ven biển, bởi vì động vật thân mềm có nguồn gốc từ Địa Trung Hải.”

Thao Thao (Theo Tân Hoa Xã)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website