Con dao găm pha lê quý hiếm trong ngôi mộ 5.000 năm tuổi

Con dao găm có thể là sản phẩm của một nghệ nhân lành nghề. Ảnh: Đại học Granada.

Các chuyên gia cho rằng đây là cổ vật phức tạp nhất được tìm thấy trên bán đảo Iberia và đòi hỏi kỹ năng chạm khắc cực cao. Con dao này có lịch sử khoảng 5.000 năm, dài khoảng 22 cm, bên cạnh 10 mũi tên, và có 4 lưỡi, tất cả đều làm bằng đá pha lê. Nơi chôn cất số vũ khí trên cách xa mỏ pha lê, chứng tỏ chủ nhân của chúng là một nhà quý tộc, và người đó phải trả rất nhiều tiền để mua vật liệu này và sở hữu một nhà điêu khắc. Người ta suy ra rằng những viên pha lê thời kỳ này có giá trị biểu tượng quan trọng, mối quan hệ giữa quyền lực và tổ tiên. Theo họ, lưỡi dao găm được gắn trên tay cầm bằng ngà voi, nguyên liệu thô có giá trị cao không có sẵn tại địa phương chứng tỏ địa vị cao của chủ nhân. Cuộc khai quật nhà ở ở tây nam Tây Ban Nha là kết quả của sự hợp tác giữa các nhà nghiên cứu từ Đại học Granada, Đại học Seville và Hội đồng Nghiên cứu Giáo dục Đại học Tây Ban Nha. Ngôi mộ nằm ở vùng đất thấp của Thung lũng Guadalquivir. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy đá kết tinh tại 8 vị trí trong cấu trúc có chiều dài 44m, trong đó hành lang 39m dẫn đến phần thân chính trên 5m. Mặc dù vậy, các vật thể phức tạp như mũi tên và dao găm đều nằm ở phía nam.

Nhóm nghiên cứu tin rằng quá trình chế tạo một con dao găm pha lê phải dựa trên kinh nghiệm cả đời của anh ấy. Và sản xuất phiến về mặt kỹ năng. Bề mặt súng phun nhẵn có thể được sử dụng để tránh bị vỡ trong quá trình đúc. Do kích thước của con dao găm, các nhà nghiên cứu suy đoán rằng nó được làm từ một tinh thể nguyên khối dài ít nhất 22 cm và dày 5 cm.

Ngoài vũ khí, lăng mộ còn chứa hài cốt của 25 người. Một số phụ nữ và một người đàn ông được cho là đã chết vì ngộ độc. Thi thể của họ nằm rải rác xung quanh lăng mộ, và những món đồ được cung cấp bao gồm ngà voi, đồ trang sức, đồ gốm và trứng đà điểu.

Ankang (theo mail)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website