Con lợn rừng vẽ trên đá 45.500 năm trước

Bức tranh vẽ một chú lợn rừng trong hang động Leang Tedongnge ở Sulawesi. Ảnh: Maxime Aubert / Đại học Griffith / AFP .

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra những bức tranh khắc đá lâu đời nhất thế giới trong hang động Leang Tedongnge trên đảo Sulawesi, Indonesia. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí “Science Advances” vào ngày 13 tháng 1 và cung cấp bằng chứng lâu đời nhất về sự sống của con người. – – Nghiên cứu sinh tiến sĩ Basran Burhan được phát hiện trên bức tường của Sulawesi (Sus celebensis) vào năm 2017 Một bức tranh vẽ lợn rừng Đồng tác giả của báo cáo nghiên cứu, chuyên gia Maxime Aubert (Maxime Aubert) của Đại học Griffith cho biết như vậy trong một cuộc điều tra chung với các nhà chức trách Indonesia. -Hành động Leang Tedongnge nằm trong một thung lũng hẻo lánh, được bao quanh bởi những vách đá vôi dựng đứng, con đường gần nhất. Nơi này chỉ có thể đến được vào mùa khô vì sẽ bị ngập vào mùa mưa.

Bức tranh con heo rừng dài 136 cm, cao 54 cm được vẽ bằng bầu đất màu đỏ đậm. Loài vật này có bờm ngắn và một cặp bướu hình sừng trên đầu, đặc trưng của lợn rừng đực trưởng thành trên đảo Sulawesi. Phía trên đuôi của nó có hai dấu tay của con người. Adam Bloom, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết: “Có vẻ như anh ta đang xem một trận chiến hoặc tương tác xã hội giữa hai con lợn kia.” Tuy nhiên, chỉ một phần bức tranh của những con lợn được giữ lại.

Con người đã săn lợn rừng trên đảo Sulawesi trong hàng chục nghìn năm. Chúng là những yếu tố quan trọng trong hình ảnh thời tiền sử của khu vực, đặc biệt là trong Kỷ Băng hà. –Obert lấy mẫu trầm tích canxit hình thành trong bức ảnh và sử dụng phương pháp xác định niên đại chuỗi đồng vị uranium. Ông xác định rằng mỏ này có tuổi đời 45.500 năm, nghĩa là bức tranh vẽ lợn rừng đã tồn tại ít nhất 45.500 năm trước. Ông nói: “Có lẽ bức tranh này cũ hơn nhiều, bởi vì phương pháp chúng tôi sử dụng chỉ có thể xác định tuổi của canxit ở trên.”

Kỷ lục cũ về bức tranh đá cổ nhất cũng là kỷ lục của nhóm. Chiến dịch giải cứu Maxim Obert được tìm thấy trên đảo Sulawesi. Bức tranh này mô tả một cuộc thám hiểm săn bắn bao gồm một nhóm nửa người và nửa động vật, và lịch sử của nó có thể bắt nguồn từ ít nhất 43900 năm. Những bức tranh hang động này giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về các quá trình của con người. Những người cổ đại nhập cư đến Úc khoảng 65.000 năm trước, nhưng họ có thể phải băng qua một nhóm đảo của Indonesia có tên là Wallace. Sulawesi hiện có hài cốt người lâu đời nhất ở Wallace. Các nhà khoa học hy vọng sẽ tìm thấy nhiều bằng chứng cổ xưa hơn trên đảo.

Một nhóm chuyên gia tin rằng bức tranh lợn rừng trong hang động Leang Tedongnge được vẽ bởi Homo sapiens, nhưng họ không chắc chắn. Để tạo dấu vân tay, người bắn phải đặt tay lên bề mặt đá và tô màu. Các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ thu được mẫu DNA từ nước bọt còn sót lại.

Thu Thảo (Theo Guardian)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website