Hố đen lớn gấp 78 triệu lần mặt trời xé tan các ngôi sao

Hố đen siêu lớn nuốt chửng các vì sao. Video: NASA .

Thiên hà ESO 253-G003 cách Trái đất 570 năm ánh sáng và phát sáng thường xuyên. Các nhà thiên văn học đã phát hiện ra nguyên nhân là do lỗ đen siêu lớn ở trung tâm thiên hà đang dần xé nát ngôi sao. Ngôi sao quay quanh hố đen siêu lớn, và nó ở gần hố đen 114 ngày một lần đến nỗi một số vật chất của nó bị mất và nhấp nháy. Đầu tiên, các nhà nghiên cứu cho rằng đây là một vụ nổ siêu tân tinh kỳ lạ. Năm ngoái, nhà nghiên cứu cấp cao Anna Payne đã xem xét dữ liệu từ chương trình Khảo sát Siêu tân tinh Tự động Toàn bầu trời (ASAS-SN) và phát hiện hiện tượng nhấp nháy định kỳ. Payne đếm được 17 lần nhấp nháy, xuất hiện sau đó 114 ngày. Khám phá này được công bố trong cuộc họp lần thứ 237 của Hiệp hội Thiên văn Hoa Kỳ và trên tạp chí Astrophysics. Dự đoán chính xác rằng sẽ có những tia sét mới vào tháng 5, 9 và 12. Năm 2020. Sau khi quan sát 20 lần nhấp nháy lặp lại, nhóm nghiên cứu tin rằng tần số này có thể tiết lộ môi trường cực đoan được tạo ra bởi lỗ đen siêu lớn ở trung tâm thiên hà.

“Đây là ‘nhiều lần nhấp nháy lặp lại thường xuyên nhất và có thể dự đoán được’. Một làn sóng điện mà chúng tôi nhìn thấy từ trung tâm của thiên hà”, Payne, một nghiên cứu sinh tại Đại học Hawaii tại Manoa, cho biết. “Chúng tôi tin rằng khi một phần của ngôi sao khổng lồ quay quanh quỹ đạo được quan sát, lỗ đen siêu lớn ở giữa Dải Ngân hà sẽ tạo ra các tia chớp.” – Nhóm nghiên cứu cũng nghiên cứu hai giả thuyết khác. Một là đèn flash có thể là kết quả của sự tương tác giữa lỗ đen siêu lớn và lỗ kia. Mặc dù ESO 253-G003 có một lỗ đen siêu lớn thứ hai, nó ở quá xa so với tương tác.

Giả thuyết thứ hai liên quan đến các ngôi sao và đĩa vật chất xung quanh các lỗ đen siêu lớn. Một ngôi sao có quỹ đạo đột ngột có thể đi qua đĩa, khiến vật chất trong lỗ đen quay. Tuy nhiên, giả thiết này không phù hợp vì ngôi sao phải đi qua đĩa vật chất hai lần trên quỹ đạo, dẫn đến các tia chớp hơi khác nhau. Nhưng các nhà nghiên cứu không tìm thấy sự khác biệt nào về sét. ——Nhóm nghiên cứu kết luận rằng lời giải thích hợp lý nhất là lỗ đen siêu lớn, nặng hơn mặt trời 78 triệu lần, đang hút các vật thể một cách chậm rãi. . Chất liệu sao. Mỗi khi nó đến gần một lỗ đen, ngôi sao mất đi một khối lượng bằng 3 sao Mộc. Các nhà nghiên cứu không biết điều này sẽ mất bao lâu, nhưng đến một lúc nào đó, ngôi sao sẽ mất hết khối lượng. Payne và những người khác đã phân tích dữ liệu hồi tưởng vào tháng 12 năm 2020 và sẽ tiếp tục quan sát các cảnh hồi tưởng dự kiến ​​vào tháng 4 và tháng 8 năm nay.

An Khang (theo IFL Science)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website