Nhà thiên văn học Ruan Guanglie chết vì Covid-19

Tổng Liên đoàn Pháp – Việt xác nhận thông tin trên vào ngày 6/1. Dù được gia đình nhanh chóng đưa vào bệnh viện điều trị bằng Covid-19 nhưng anh này đã tử vong ngay sau đó.

Giáo sư Nguyễn Quang Riêu đã có nhiều đóng góp quan trọng cho thiên văn học thế giới. Nhiếp ảnh: Vjsonline.Org .

Sinh năm 1932 tại Hải Phòng, sinh sống và học tập tại Hà Nội, GS Nguyễn Quang Riêu là người con làng nhiếp ảnh La Xá (xã Đô Đốc, huyện Hoài Đức, Hà Nội). – Ông lấy bằng Tiến sĩ và Giáo sư tại Đại học Sorbonne (Pháp), sau đó trở thành giám đốc nghiên cứu của Đài thiên văn Paris. Ông cũng là Giám đốc Nghiên cứu Danh dự của Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp, một trong những cơ quan nghiên cứu lớn của thế giới.

Giáo sư Nguyễn Quang Riêu là một trong số ít các nhà thiên văn học Việt Nam. Ông đã công bố hơn 150 công trình khoa học về vật lý thiên văn trên các tạp chí nổi tiếng.

Năm 1973, ông được Viện Hàn lâm Khoa học Pháp trao giải thưởng này sau khi ông phát hiện và xác định chính xác vị trí nổ trong chòm sao Cygnus (Cygnus X3). – Ông đã viết nhiều sách về thiên văn học bằng tiếng Việt như: phòng thí nghiệm thiên nhiên lớn vũ trụ, lang thang trong thiên hà, đường lên các vì sao … viết song ngữ Việt – Anh về vật lý thiên văn cho sinh viên đại học quốc gia hướng dẫn sử dụng. — Ruan Xuan

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website