Động cơ nguyên mẫu SN9 của Starship do SpaceX thử nghiệm

Nguyên mẫu SN9 đã trải qua thử nghiệm cháy tĩnh ở Texas. Video: Chuyến bay vũ trụ của NASA-ba động cơ SN9 Raptor khai hỏa lúc 4:07 chiều. Tàu vũ trụ đã được cố định trên mặt đất trong một cuộc thử nghiệm hỏa hoạn tĩnh thời gian địa phương được tiến hành tại một cơ sở của SpaceX ở miền nam Texas gần làng Boca Chica trên Bờ Vịnh Texas.

Đây là một trong những thử nghiệm phải được thực hiện trước khi phóng phi thuyền sao thứ 9. Nguyên mẫu có độ cao 12,5 km và sẽ thực hiện hạ cánh có điều khiển trong thời gian tới.

Tàu tiền nhiệm SN8, đã hoàn thành mục tiêu 12,5 km ở miền nam Texas trong một cuộc thử nghiệm vào ngày 9 tháng 12, nhưng con tàu đã phát nổ khi hạ cánh do hỏng động cơ, ảnh hưởng đến tốc độ phanh.

SpaceX đang phát triển một hệ thống tàu vũ trụ giữa các vì sao để vận chuyển người và hàng hóa lên mặt trăng và sao Hỏa. Hệ thống này bao gồm hai phần: một phi thuyền giữa các vì sao với độ cao 50m và một tên lửa đẩy khổng lồ được gọi là “Super Heavy”. Cả hai đều hoàn toàn có thể tái sử dụng. Video: SpaceX .

Thử nghiệm hôm qua có thể không phải là thử nghiệm cháy tĩnh duy nhất cho SN9. Nguyên mẫu SN8 trước đó đã có 4 lần thử nghiệm động cơ trên mặt đất một tháng trước khi cất cánh.

SpaceX cũng đang phát triển song song các nguyên mẫu SN10 và SN11. Nếu quá trình thử nghiệm phóng SN9 bị trì hoãn trong vài tuần, SN10 có khả năng sẽ tham gia vào chuyến bay thử nghiệm cùng với người tiền nhiệm.

Doãn Dương (tùy không gian)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website