Hình ảnh một “ chiếc nhẫn nóng chảy ” trong không gian

“Vòng tan chảy” trong chòm sao Fornax. Hình ảnh: ESA / Hubble và Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia (NASA) -Hubble là kính viễn vọng không gian do Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia (NASA) và Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) hợp tác để chụp ảnh tình yêu Vòng tròn của Instein GAL-CLUS-022058 trong chòm sao Thiên Lộ là vào ngày 23/12. GAL-CLUS-022058s là một trong những vòng tròn Einstein lớn nhất và hoàn chỉnh nhất từng được phát hiện. Theo hình dạng và tên gọi của chòm sao, các nhà thiên văn gọi nó là “vòng nóng chảy” (Fornax là cái lò trong tiếng Latinh).

Đề cập đầu tiên về sự tồn tại của vòng tròn Einstein. Thuyết tương đối rộng với nhà bác học Einstein. Hình dạng bất thường của vật thể có thể được giải thích bằng hiện tượng thấu kính trọng lực. Kết quả là ánh sáng phát ra từ xa có thể bị méo do trọng lực của vật thể giữa nguồn sáng và người quan sát.

Đối với GAL-CLUS-022058s, ánh sáng từ phía sau của Dải Ngân hà sẽ là do lực hấp dẫn của cụm sao phía trước thiên hà. Sự sắp xếp của thiên hà phía sau và thiên hà hình elip trung tâm của cụm sao khiến hình ảnh của thiên hà phía sau bị uốn cong và phóng to tạo thành một vòng tròn gần như hoàn chỉnh. Lực hấp dẫn của các thiên hà khác trong cụm cũng gây ra hình dạng kỳ lạ của GAL-CLUS-022058s.

Thu Thảo (theo vật lý)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website