Hệ mặt trời từng chứa các tiểu hành tinh rộng 1.800 km

Ceres là thiên thể lớn nhất trong vành đai tiểu hành tinh của hệ mặt trời. Nhiếp ảnh: NASA .—— Các nhà khoa học đã tìm thấy bằng chứng cho thấy hệ mặt trời có thể tồn tại đằng sau một tiểu hành tinh có kích thước bằng Ceres. Ceres có đường kính khoảng 950 km và là vật thể lớn nhất trong vành đai tiểu hành tinh của hệ mặt trời, được xếp vào nhóm hành tinh lùn. Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature Astronomy vào ngày 21 tháng 12. -Trong nghiên cứu mới này, Tiến sĩ Vicky Hamilton của Viện Nghiên cứu Tây Nam và các đồng nghiệp của ông đã phân tích một phần nhỏ của thiên thạch Almahata Sitta. Almahata Sitta là một trong 600 mảnh vỡ của tiểu hành tinh nặng 9 tấn và rộng 4 m. Mảnh vỡ nhỏ đã đi vào bầu khí quyển của Trái đất vào năm 2008. Sự kiện này đánh dấu lần đầu tiên các nhà khoa học có thể dự đoán tác động của một tiểu hành tinh lên Trái đất. . Sudan đã thu thập khoảng 10 kg vật chất từ ​​tiểu hành tinh. Nhóm của Hamilton đã tìm thấy amphibole trong các mảnh vỡ của thiên thạch Almahata Sitta. Khoáng chất này chỉ có thể được hình thành khi có nước trong thời gian dài dưới nhiệt độ và áp suất nhất định. Đây là lần đầu tiên khoáng chất này được tìm thấy trong một thiên thạch.

Các điều kiện trên không thể tồn tại trong các thiên thể nhỏ của hệ mặt trời. Sự hiện diện của amphibole cho thấy Almahata Sitta sẽ hình thành trên một vật thể rất lớn, hiện đã bị phá hủy. Các nhà khoa học ước tính đường kính của vật thể là 640 đến 1.800 km.

Các mảnh vỡ của thiên thạch Almahata Sitta mà nhóm nghiên cứu phân tích là chondrit cacbon (CC). Hamilton cho biết: “Chondrite cacbon đã ghi lại các hoạt động địa chất của hệ mặt trời sơ khai và cung cấp thông tin về quá khứ của thiên thể mẹ. Các tiểu hành tinh Ryugu và Bennu cũng có các đặc điểm cho thấy sự tiếp xúc lâu dài với nước. Hayabusa2 (Nhật Bản) và OSIRIS-Rex (NASA) Tàu vũ trụ đã thu thập các mẫu từ hai tiểu hành tinh này. Các nhà nghiên cứu đang háo hức chờ đợi kết quả phân tích của họ.

“Nếu thành phần của các mẫu vật mà Hayabusa2 và OSIRIS-REx báo cáo giống với những gì chúng tôi thu được từ các mảnh thiên thạch Thành phần cấu tạo khác nhau, do đó các đặc tính vật lý của chúng có thể ngăn chúng tách ra, bay qua không gian và đi vào bầu khí quyển của Trái đất. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng các chondrit cacbon trong hệ mặt trời phổ biến hơn so với phản ánh của các bộ sưu tập tiểu hành tinh trên Trái đất. ”Hamilton nói.

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website