Lớp băng tuyết ở Bắc Cực thải ra 140 triệu tấn carbon dioxide hàng năm

Sau đỉnh băng cuối cùng khoảng 14.000 năm trước, nhiệt độ tăng cao đã làm tan chảy các sông băng và chỏm băng trên khắp thế giới. Ở cực bắc của trái đất, Bắc Băng Dương tiếp tục mở rộng, làm ngập lụt nhiều lãnh nguyên ven biển và hệ sinh thái đồng cỏ rộng lớn.

Nhiệt độ nước biển ở đây chỉ cao hơn vài độ so với điểm đóng băng, nhưng nó đã làm tan chảy lớp băng vĩnh cửu hoặc lớp băng vĩnh cửu bên dưới, để lại hàng tỷ tấn chất hữu cơ bị phân hủy bởi vi sinh vật. Quá trình này giải phóng carbon dioxide (CO2) và methane (CH4), hai loại khí nhà kính có tác động lớn nhất đến biến đổi khí hậu.

Mặc dù sự suy thoái vĩnh viễn của băng dưới đáy biển đã được nghiên cứu trong nhiều thập kỷ, các nhà khoa học vẫn đang nỗ lực để thu được các phép đo về lượng khí thải và mức carbon.

Trong một bài báo mới được xuất bản ngày hôm nay trong “Research Letters”. Vào ngày 22 tháng 12, các nhà nghiên cứu tại Đại học Brigham Young (BYU) ở Hoa Kỳ, nghiên cứu sinh Sara Sayedi và nhà khoa học cấp cao Ben Abbott, lần đầu tiên ước tính lượng carbon lưu trữ ở miền bắc. Các cực của quá khứ và hiện tại, và khả năng phát thải khí nhà kính trong ba thế kỷ tới.

Một phần bờ biển của Bắc Băng Dương nằm giữa bờ biển của Na Uy và Nga. Ảnh: CNS.

Bằng cách kết hợp dữ liệu từ nhiều nghiên cứu đã được công bố và chưa công bố, Sayedi và các đồng nghiệp của ông ước tính rằng hiện có khoảng 60 tỷ tấn băng vĩnh cửu bên dưới Bắc Băng Dương. Mêtan và 550 tỷ tấn cacbon hữu cơ trong trầm tích và đất. Kể từ cuộc Cách mạng Công nghiệp, con số này đã vượt quá 500 tỷ tấn carbon do con người thải vào khí quyển.

Theo nhóm nghiên cứu, luồng khí mê-tan và carbon khổng lồ giải phóng một lượng lớn khí. Khí nhà kính rất quan trọng, nhưng chúng chủ yếu là do tác động của biến đổi khí hậu đối với con người cách đây 14.000 năm, không phải do tác động hiện tại đối với con người.

Sayedi tin rằng lớp băng vĩnh cửu ở Bắc Cực đã và sẽ tiếp tục thải ra khoảng 140 triệu tấn CO2 và 5,3 triệu tấn CH4 hàng năm. Mức này bằng với mức phát thải khí nhà kính tổng thể của Tây Ban Nha. Nếu con người tiếp tục đẩy nhanh quá trình biến đổi khí hậu, lượng CO2 và CH4 thải ra sẽ tăng đột biến.

Tuy nhiên, phản ứng này dự kiến ​​sẽ xảy ra tương đối chậm trong 300 năm tới. Nhưng không phải tự dưng mà có. Nhóm nghiên cứu nhấn mạnh rằng tỷ lệ phát thải khí nhà kính từ lớp băng vĩnh cửu sẽ phụ thuộc trực tiếp vào lượng khí thải của con người trong tương lai. Nếu nhân loại có thể đạt được mục tiêu ngăn trái đất nóng lên trên 2 ° C, lượng khí nhà kính do lớp băng vĩnh cửu thải ra có thể giảm đi 3/4. Duẩn (theo “Science Daily”)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website