Phát hiện các “ sợi khí ” kết nối các thiên hà dài nhất trong vũ trụ

Ảnh chụp ba cụm thiên hà tạo nên siêu cấu trúc của Abell 3391/95. Ảnh: Reiprich và cộng sự

Khoảng 13,8 tỷ năm trước, khi Vụ nổ lớn bùng nổ một đám mây khí và bụi khổng lồ, vật chất trong vũ trụ gần như phân bố đồng đều, nhưng nó vẫn đặc hơn phần còn lại, dẫn đến nhiều tạp chất. “Túi vật chất” có trọng lực mạnh.

Theo thời gian, những chiếc túi này ngày càng cô đặc hơn. Trở thành “bậc thầy” của các thiên hà và cụm sao. Các nhà khoa học ngày nay sử dụng phương pháp này để giải thích sự ra đời và tiến hóa của vũ trụ.

Theo lập luận này, nó không phải là một túi vật chất biệt lập (nơi các thiên hà và cụm sao được hình thành). Chúng được kết nối hoàn toàn với nhau bằng các sợi khí cực nhỏ. Các nhà thiên văn học tin rằng hầu hết vật chất “vô hình” trong vũ trụ đều ẩn trong những cấu trúc khó nắm bắt này.

“Theo tính toán, hơn một nửa vật chất baryon trong vũ trụ của chúng ta (vật chất tối chứa baryon) tồn tại giữa các thiên hà. Nó là dạng vật chất tạo nên các ngôi sao và hành tinh”, Giáo sư Viện Thiên văn Agrand, Đại học Bonn, Đức , Tác giả chính Thomas Reiprich (Thomas Reiprich) cho biết. – Do rất nhiều khí giãn ra mịn nên khi vật chất bị hút vào các thiên hà và cụm sao bằng các phương pháp quan sát truyền thống, chúng hầu như không thể nhìn thấy được.

Vì vậy, Reiprich và các đồng nghiệp của ông đã phát triển một công cụ mới gọi là eROSITA, bao gồm một máy dò siêu nhạy có thể phát hiện ra tia X cực nhỏ. Từ các sợi khí giữa các vì sao. Công cụ eROSITA cũng có trường nhìn rộng tương tự như ống kính góc rộng và có thể quét bầu trời tương đối lớn với độ phân giải cao chỉ với một lần đo.

Theo quan sát của eROSITA, một chuỗi khí mới đã được phát hiện, kết nối ba thiên hà xa xôi với nhau, tạo thành siêu cấu trúc Abell 3391/95 cách trái đất khoảng 700 triệu năm ánh sáng. Các sợi này có tuổi thọ lên tới 50 triệu năm ánh sáng, nhưng các nhà khoa học nghi ngờ rằng họ chỉ mới xem xét một phần nhỏ của nó.

“Chúng tôi so sánh kết quả quan sát mới với đồ họa từ trường. Reprich nói:” Điều này cho thấy mô hình tiến hóa vũ trụ được chấp nhận rộng rãi hiện nay là đúng. “Mạnh .—— Thông tin chi tiết của nghiên cứu đã được đăng trên tạp chí Thiên văn và Vật lý thiên văn vào ngày 17 tháng 12 .—— Doãn Dương (UPI)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website