Tàu vũ trụ chụp ảnh các thiên thần trên sao Hỏa

Hình ảnh các thiên thần trên bề mặt sao Hỏa. Ảnh: ESA .

Tương tự như Trái đất, khi một chùm không khí lạnh đột ngột bốc lên từ một cột không khí lạnh, trên sao Hỏa sẽ hình thành một xoáy bụi, tạo thành một xoáy khí. Tuy nhiên, loại lốc xoáy bụi này có thể đạt độ cao 10 km. Trong vùng tối ở góc trên bên trái của hình ảnh, cơn lốc xoáy bụi để lại một đường rãnh. Theo Cơ quan Vũ trụ châu Âu, bức tượng thiên thần là kết quả của việc một tiểu hành tinh va vào độ sâu của lớp vỏ sao Hỏa, tạo thành một miệng núi lửa, để lộ ra những trầm tích cổ bên dưới. “Vầng hào quang” xung quanh đầu thiên thần là độ dốc của miệng hố va chạm.

Lớp trầm tích cổ xưa có màu đỏ đậm, tập trung ở cơ thể người, có cấu trúc hình trái tim dưới cánh phải của thiên thần. Các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết thành phần của chúng là ai. Trầm tích tối lan rộng khắp bề mặt sao Hỏa, có thể do hoạt động của núi lửa, và bị chôn sâu dưới vỏ hành tinh. Xói mòn, va chạm tiểu hành tinh và lốc xoáy dần dần mang những vết sẹo đỏ bí ẩn này lên bề mặt.

Hình ảnh được chụp bởi tàu vũ trụ Mars Express của ESA kể từ khi nó hoạt động trên sao Hỏa từ năm 2004. Các cấu trúc gần cực nam của sao Hỏa chỉ có thể được quan sát theo mùa. Thông thường, toàn bộ khu vực được bao phủ bởi một trần rộng 400 km.

An Khang (Theo Khoa học Đời sống)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website