NASA có kế hoạch sử dụng chó robot để khám phá sao Hỏa

Chó robot có thể giúp các nhà khoa học khám phá các hang động trên Hành tinh Đỏ. Ảnh: NASA / JPL-Caltech .

Các nhà nghiên cứu của NASA đã giới thiệu “Robot chó trên sao Hỏa” tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Địa vật lý Mỹ (AGU) vào ngày 14/12. Robot bốn chân được trang bị AI và nhiều cảm biến. Nó có thể được thực hiện theo cách mà robot có bánh xe không thể di chuyển, chẳng hạn như tinh thần, cơ hội, sự tò mò, hoặc sự kiên trì.

Tính linh hoạt, độ bền và các cảm biến hiện đại của robot mới cho phép nó tránh chướng ngại vật, chọn tuyến đường và lập bản đồ ảo của các hang động dưới lòng đất. Các hang động trên sao Hỏa có thể là nơi trú ẩn cho con người trong tương lai, và cũng có thể chứa dấu vết của sự sống cổ đại.

Máy dò sao Hỏa truyền thống thường chỉ di chuyển trên bề mặt phẳng đối diện. Tuy nhiên, có rất nhiều khu vực thú vị và có giá trị khoa học trên sao Hỏa, chỉ có thể đến được qua những nơi khó đi hoặc dưới lòng đất. Robot chó “biết đi” rất thích hợp cho những công việc này. Dù có ngã, họ cũng có thể tự đứng dậy.

Robot chó trên sao Hỏa nhẹ hơn 1/12 so với robot phiêu lưu ngày nay và nó di chuyển nhanh hơn, đạt tốc độ đi bộ bình thường là 5 km / h trong thử nghiệm. Đồng thời, sự tò mò lan rộng trên bề mặt sao Hỏa với tốc độ khoảng 0,14 km / h.

Robot mới Au-Spot là phiên bản cải tiến của Spot robot bốn chân. Một công ty sản xuất sôi động ở Boston. Hơn 60 nhà khoa học và kỹ sư từ dự án CoSTAR được trang bị cảm biến và phần mềm để làm cho robot phù hợp với môi trường sao Hỏa.

Au-Spot xử lý bản đồ 3D dữ liệu đầu vào từ lidar (cảm biến xung laser), cảm biến nhiệt, chuyển động và hình ảnh. Robot sử dụng AI để xác định các cấu trúc để tránh và tìm các đối tượng có giá trị khoa học. Công nghệ liên lạc tiên tiến cũng cho phép nó gửi dữ liệu xuống mặt đất trong chuyến thăm dò sau.

CoSTAR đang thử nghiệm Au-Spot trong một loạt thử nghiệm vượt chướng ngại vật, đường hầm và đi bộ. Trên hành lang, đi lên cầu thang và sau đó xuống dốc. Họ cũng đang khai thác ở các địa điểm ngoài trời mô phỏng cảnh quan sao Hỏa (ví dụ, các hang động dung nham ở bắc California). Loạt thử thách này cho thấy robot có thể điều hướng, đi qua các tảng đá và vẽ các hố sâu.

Thu Thảo (Theo Khoa học Đời sống)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website