Trung Quốc trang bị “áo” chống nóng cho tàu đổ bộ

Hằng Nga 5 có tổng cộng 4 mô-đun, bao gồm tàu ​​vũ trụ quay quanh quỹ đạo, tàu đổ bộ với các công cụ chuyên dụng để thu thập mẫu vật, và các mẫu vật được thu thập trên trái đất an toàn. Theo báo cáo, con tàu treo Nga 5 đã quay trở lại Trái đất và đi vào bầu khí quyển với tốc độ vũ trụ 11,2 km / s, tốc độ ma sát cao có thể tạo ra nhiệt lên tới 3000 độ C. Nếu nhiệt độ được truyền vào bên trong thiết bị, việc lấy mẫu trở nên dễ dàng.

Ảnh tàu vũ trụ Hằng Nga-5 sau khi mặt trăng rơi. Ảnh: Tân Hoa Xã – Để giúp hệ thống chịu được nhiệt độ cao, các nhà khoa học Trung Quốc đang sử dụng vật liệu cách nhiệt như “áo gi-lê” mà không ảnh hưởng đến kết cấu bên trong tàu. .

Mỗi bộ phận khác nhau của tàu vũ trụ Hằng Nga-5 (như camera giám sát, máy đo phổ hồng ngoại) có những yêu cầu khác nhau về vật liệu chịu nhiệt. Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã sử dụng vật liệu composite nhựa epoxy có thể chịu nhiệt khoảng 120 độ C và được lắp đặt trong các phòng như ống tên lửa và các cấu trúc vệ tinh. Nhóm nghiên cứu sử dụng nhựa maleimide có thể chịu nhiệt độ trên 200 độ C. Phần quan trọng nhất của thùng chứa bao gồm khu vực lấy mẫu và đầu dò cấu trúc bề mặt được trang bị thêm một lớp vật liệu composite. . Giá của polyimide (PI) gấp ba lần vàng và có thể chịu được 500 độ C.

Tuy nhiên, Liang Xin, một kỹ sư tại Viện Vật liệu và Công nghệ Hàng không Vũ trụ thuộc Viện Công nghệ Phương tiện Trung Quốc, nói rằng anh ta đã vượt qua bầu khí quyển ở nhiệt độ cao. Nếu tải trọng rất nhẹ, tàu có thể bay xa hơn. Ông Liang cho biết: “Không khó để giảm tỷ trọng của vật liệu, nhưng rất khó để giảm tỷ trọng của vật liệu, đồng thời chịu được nhiệt độ cao và cách nhiệt tốt.” Giảm tải trọng trong trọng lượng của “lớp phủ”, nghiên cứu quy trình chế tạo Các nhân viên đã thêm một chất mài mòn chịu nhiệt với mật độ 0,5 gam vật liệu trên một cm khối. Vật liệu chống nóng được cấu tạo từ cấu trúc sợi và có hình dạng giống như tổ ong. Bằng cách này, trọng lượng của lớp vật liệu trên thiết bị được giảm xuống, trong khi khả năng chịu nhiệt được duy trì, do đó bảo vệ hệ thống. Tuy nhiên, kỹ sư Liang cho biết, quy trình chế tạo và sản xuất loại vật liệu chống nóng này rất phức tạp và chu kỳ rất dài, cần 6 tháng mới hoàn thành.

Ngày 59 tháng 1 (giờ Bắc Kinh) Vào ngày 17 tháng 12, tàu vũ trụ hạ cánh Hằng Nga-5 (Chang’e-5) đã đưa mẫu Mặt Trăng trở lại trái đất và hạ cánh an toàn xuống Khu tự trị Nội Mông, Trung Quốc. Việc đưa tàu vũ trụ răng vĩnh viễn 5 trở về Trái đất là sứ mệnh cuối cùng của “Dự án khám phá Mặt trăng”.

Ruan Xuan (CCTV tường thuật)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website