Loại lan mới phát hiện có mùi thối

Phong lan Gastrodia agnicellus. Ảnh: Rick Burian .

Đầu năm nay, một loài phong lan tên là Gastrodia agnicellus đã được phát hiện dưới những tán lá tối của khu rừng Madagascar. Loài lan nhỏ màu nâu này dành phần lớn thời gian ở dưới lòng đất, không có lá, chỉ có thể mọc quả và phát tán hạt nếu nhô lên khỏi mặt đất.

Người phát hiện nằm trong Vườn Bách thảo Hoàng gia ở London Kew Gardens Nhà nghiên cứu Johan Hermans (Johan Hermans) một loài cây mới, tên của nó “agnicellus” xuất phát từ tiếng Latinh, có nghĩa là “con cừu nhỏ”, vì cây có Rễ mảnh và nhiều lông. Hermans nói: “Nếu bạn tưởng tượng, bạn gần như có thể nhìn thấy lưỡi cừu trong bông hoa.” Giống như hầu hết các loài lan, agnicellus là loài sống lâu năm, có nghĩa là nó có thể tồn tại trong nhiều năm và có sự cộng sinh. Mối quan hệ với nấm. Mặc dù nhiều loài khác chỉ sống dựa vào nấm cộng sinh trong giai đoạn đầu của cuộc đời, nhưng sâu bướm G. nicnicusus không có bất kỳ tế bào quang hợp nào và phải dựa vào nấm trong suốt cuộc đời của nó. -Mình nghĩ rằng hoa lan có mùi khó chịu, vì hầu hết những cây có vẻ ngoài thối rữa này thường tỏa ra mùi thịt để thu hút các loài thụ phấn giúp chúng sinh sản. Hermans và các đồng nghiệp của ông vẫn chưa biết G. agnicellus thụ phấn như thế nào. Hermans cho biết: “Phong lan rất thông minh trong khả năng thích nghi, do đó, người Ai Cập cổ đại hẳn đã tìm ra một cách sinh tồn độc đáo.”

Một loài mới được tìm thấy trong một khu rừng nhỏ ở Madagascar. Các nhà nghiên cứu nói rằng do hoạt động nông nghiệp gia tăng và cháy rừng trong khu vực, phạm vi của nó đang bị thu hẹp. Vì vậy, Agnicellus được xếp vào loài có nguy cơ tuyệt chủng.

An Khang (theo nhà khoa học mới)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website