Nam Cực hứng chịu 32.000 trận động đất trong ba tháng

Báo cáo mới nhất từ ​​Trung tâm Địa chấn Quốc gia (NSC) thuộc Đại học Chile cho thấy, kể từ cuối tháng 8 năm nay, hơn 32.000 trận động đất đã xảy ra ở Nam Cực. Hầu hết các trận động đất tập trung ở eo biển Bransfield, nằm giữa quần đảo Nam Shetland và bán đảo Nam Cực, với tổng chiều dài là 96 km.

Khu vực này nằm gần một số mảng và cấu trúc “microlate”, gây ra hoạt động địa chấn thường xuyên, nhưng tần suất trong ba tháng qua rất bất thường, đặc biệt là vào tháng 9, với hơn 1.000 trận động đất xảy ra mỗi ngày.

Một tảng băng trôi ở eo biển Bransfield. Ảnh: David M Byrne.-Nhóm nghiên cứu cho biết sự rung chuyển này đã trở nên thường xuyên đến mức eo biển Bransfield (vốn chỉ phát triển với tốc độ 7-8mm mỗi năm chiều rộng) hiện đang mở rộng. Giám đốc NSC Sergio Barrientos (Sergio Barrientos) cho biết hàng năm sẽ tăng thêm 15 cm.

“Đây là mức tăng gấp 20 lần. Điều này cho thấy sự tách biệt của Quần đảo Shetland khỏi Bán đảo Nam Cực diễn ra nhanh hơn.” — Bán đảo Nam Cực cũng là một trong những nơi ấm lên nhanh nhất trên thế giới. Các nhà khoa học vẫn đang theo dõi chặt chẽ những thay đổi của các sông băng và núi băng, nhưng vẫn chưa rõ hoạt động địa chấn gia tăng bất thường này sẽ ảnh hưởng đến băng trong khu vực như thế nào. -Ocean (theo Reuters)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website