Bức ảnh đầu tiên cho thấy một mẫu vật của một tiểu hành tinh 4,6 tỷ năm trước

Các hạt bụi đen trong hộp đựng mẫu. Ảnh: JAXA.

Sứ mệnh của một tàu vũ trụ Nhật Bản mang thành công các mẫu bụi tiểu hành tinh trở lại Trái đất. Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) ngày 14/12 xác nhận mô-đun quỹ đạo của tàu vũ trụ Hayabusa 2 đã hạ cánh xuống sa mạc Australia vào tuần trước và chứa các hạt bụi đen từ tiểu hành tinh Ryugu. Theo quản lý dự án JAXA Yuichi Tsuda, xác minh mẫu vật là một bước quan trọng đối với cơ quan này.

JAXA nói rằng kỹ sư đã quan sát cát ở cửa khoang, nhưng không xem xét nó trong nội bộ. Đây là lần thứ hai họ lấy mẫu tiểu hành tinh. Ed Kruzins, giám đốc trung tâm nghiên cứu, nói rằng các mẫu vật Longgu có thể cung cấp cho các nhà nghiên cứu những thông tin quan trọng về quá trình tiến hóa ban đầu của hành tinh và giúp giải thích nguồn gốc của nước trên Trái đất. Mất không gian sâu của Canberra và trở thành một tập đoàn nghiên cứu khoa học và công nghiệp.

Vào sáng sớm ngày 6 tháng 12, một quả cầu lửa bay về phía nam trên bầu trời và hạ cánh xuống sa mạc Nam Úc. Những bức ảnh chụp khi Hayabusa2 hạ cánh xuống tiểu hành tinh đã thuyết phục các nhà nghiên cứu rằng tàu vũ trụ lấy được mẫu vật từ Ryugu, Satoru Nakazawa, phó giám đốc sứ mệnh chia sẻ. Nhưng nhóm nghiên cứu không thể chắc chắn cho đến khi họ tháo cabin ra và thấy bụi đen. Khoảng 57 giờ sau khi tìm thấy cỗ xe, nhóm nghiên cứu đã vận chuyển mẫu vật đến Nhật Bản. Giám đốc dự án JAXA Yuda Tsuda cho biết, việc vận chuyển nhanh chóng có thể đảm bảo rằng các mẫu thu thập được ở Ryugu rất tinh khiết, không lẫn vào bầu khí quyển của trái đất và không bị rò rỉ.

Sau khi tháo bộ niêm phong, các nhà khoa học của JAXA sẽ đo chất lượng của vật liệu và nghiên cứu thành phần và cấu trúc của nó. Yoshikawa Makoto, trưởng nhiệm vụ JAXA Hayabusa2, cho biết họ hy vọng sẽ thu thập được ít nhất 0,1 gam vật liệu. Khoảng 10% vật liệu sẽ được gửi đến NASA vào tháng 12 năm 2021 để đổi lấy một mẫu vật của tiểu hành tinh Bennu do tàu vũ trụ OSIRIS-Rex thu thập vào tháng 10 năm 2020 và dự kiến ​​sẽ quay trở lại Trái đất vào cuối năm 2023. Các mẫu vật sẽ được chia sẻ với các nhà nghiên cứu quốc tế, và 40% sẽ được giữ lại để nghiên cứu trong tương lai.

Hayabusa2 sẽ thu thập các mẫu vật trên Ryugu trong hơn 1,5 năm Ryugu là một tiểu hành tinh và quả cầu chứa đầy những tảng đá khổng lồ. Ryugu là một tiểu hành tinh loại C giàu carbon, giàu carbon đã được bảo tồn 4,6 tỷ năm trước. Mẫu vật này sẽ giúp các nhà nghiên cứu giải thích cách nước được tạo ra trên Trái đất. Hiện tại, Hayabusa2 đang hướng đến điểm đến tiếp theo sau 11 năm, đó là một tiểu hành tinh quay nhanh có tên 1998 KY26.

An Khang (tùy tính chất)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website