Bản đồ 1,8 tỷ ngôi sao trong Dải Ngân hà

Bản đồ của Dải Ngân hà được tạo với dữ liệu mới từ Đài quan sát Gaia. Ảnh: ESA / Gaia / DPAC .

IFL Science News phát hành vào thứ Ba ngày 12. Các nhà thiên văn học đã công bố hình ảnh chi tiết và chính xác nhất về Dải Ngân hà cho đến nay, cho thấy vị trí của khoảng 1,812 tỷ ngôi sao. Con số này dựa trên bộ dữ liệu mới từ Đài quan sát không gian Gaia của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA). Gaia đã cải thiện độ chính xác và phạm vi trong cả hai bộ dữ liệu vào năm 2016 và 2018. Ví dụ, so với 1,7 tỷ ngôi sao vào năm 2018, con số của năm 2020 cao gấp đôi so với con số cũ. Nó là chính xác cho một chuyển động cụ thể-xem vị trí của các ngôi sao trong hệ mặt trời thay đổi.

Gaia đã được phóng lên vũ trụ vào tháng 12 năm 2013. Đài thiên văn trị giá hàng tỷ đô la này đã di chuyển khoảng 1,5 triệu km trên trái đất, hành tinh xanh, mặt trời cân bằng và tầm nhìn rõ ràng. Gaia có thể đo 100.000 ngôi sao mỗi phút hoặc 850 triệu vật thể mỗi ngày và có thể quét toàn bộ bầu trời hai tháng một lần.

Cho đến nay, khoảng 1.600 nghiên cứu đã được công bố trong cơ sở dữ liệu. Martin Barstow, trưởng khoa Vật lý và Thiên văn học tại Đại học Leicester, tuyên bố rằng dữ liệu của Gaia là một phần của nhóm xử lý dữ liệu của Đài quan sát Gaia. Bộ dữ liệu mới được công bố trên trang web của ESA sẽ giúp các nhà thiên văn khám phá nhiều điều giá trị khác.

Nhóm nghiên cứu của Đại học Công nghệ Dresden đã sử dụng tập dữ liệu mới này để phát hiện ra rằng mặt trời của hệ thống đang tăng tốc một chút về phía trung tâm của thiên hà. Nhà nghiên cứu Giorgia Busso của Đài quan sát Leiden cho biết, họ nhận thấy gia tốc này là rất nhỏ vì độ chính xác của phép đo đã được cải thiện rất nhiều.

“Phép đo chính xác như vậy về sự phân bố và gia tốc của các nhóm vật thể là điều cần thiết để khám phá sự phân bố của các vật thể. Vật lý cực đoan”, nhà thiên văn học Gerry Gilmore của Đại học Cambridge cho biết. Điều này có thể giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về bản chất của vật chất tối ẩn trong không gian. Ban đầu, các nhà khoa học dự định phát hành bộ dữ liệu thứ ba của Gaia hàng năm vào năm 2022. Tuy nhiên, họ quyết định phát hành nó trong năm nay để các nhà thiên văn có thể sử dụng dữ liệu nhanh hơn. Ít nhất hai bộ dữ liệu sẽ được công bố trong vài năm tới. Đài thiên văn Gaia sẽ hoạt động ít nhất đến năm 2022 và có thể đến năm 2025.

Thứ năm (tùy không gian)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website