Cuộc sống trong cùng một tòa tháp với một nhạc sĩ 102 tuổi

Vào giữa tháng 7, Ruan Rongbao đã trải qua cuộc phẫu thuật gây mê để điều trị chứng nổi hạch ở miệng. Một bác sĩ tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TP.HCM đã cố gắng điều trị cho cháu. Sau ca mổ, cơ thể nhạc sĩ hồi phục tốt. Tôi rất thích Đờn ca tài tử. Từ lúc 5 tuổi, ông đã biết chơi đàn cò, đàn cò, đến năm 10 tuổi ông đã biết chơi các loại nhạc cụ dân tộc. Ông là một nhạc sĩ, nhà nghiên cứu âm nhạc, giáo viên dạy nhạc truyền thống, nghệ sĩ biểu diễn và nhà viết kịch. Chính ông là người đã nâng cấp đàn Guzheng 16 dây lên các dây 17, 19 và 21 ngày càng lớn hơn.

Từ năm 1955 đến năm 1964, ông dạy Guzheng và là trưởng bộ môn. Cổ nhạc Nam bộ của Học viện Âm nhạc và Sân khấu Quốc gia Sài Gòn. Ngoài ra, anh đã đi thuyết trình và biểu diễn nhạc dân gian ở nhiều nơi trên thế giới.

Anh duy trì một tình bạn đẹp với GS Trần Văn Khê. Họ đã cùng nhau nâng cao nghệ thuật hát đờn ca tài tử của Việt Nam. Năm 1972, ông biểu diễn cùng với Giáo sư Trần Văn Khê và được UNESCO công nhận là Người Yêu Nhạc Miền Nam tại Ocora, Paris, Pháp và UNESCO. Từ năm 1970 đến năm 1972, Nguyễn Vĩnh Bảo là giáo sư thỉnh giảng chuyên ngành guzheng tại Đại học Illinois (Hoa Kỳ).

Anh từng đoạt Giải thưởng Đào Tấn tại Việt Nam năm 2005. Năm 2006, anh là một nhạc sĩ. Trong số sáu nhạc sĩ có tầm ảnh hưởng trên thế giới, những người trở về từ Việt Nam đã giành được danh hiệu tại Hội nghị Dân tộc học Thế giới (Ethnomusicology) tổ chức tại Honolulu (Mỹ). Năm 2008, nhạc sĩ Vĩnh Bảo được chính phủ Pháp tặng thưởng Huân chương Công vụ (Huân chương Nghệ thuật). Năm 2014, ông được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì đã có thành tích bảo tồn và phát huy nghệ thuật hát bội Nam Bộ. Năm 2015, anh giành được giải thưởng Chảo Châu Trinh nhờ đóng góp trong việc sưu tầm và phổ biến âm nhạc dân tộc, đến tháng 5 năm 2018, Nguyễn Văn Poh rời thành phố Hồ Chí Minh trở về quê hương Tống Thập Ân. Có niềm vui sau hơn 70 năm xa quê hương.

Vũ Ngọc Thịnh-Thoại Hà

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website