Trí tuệ nhân tạo giải quyết thách thức phát hiện cấu trúc protein

Trong những năm qua, các nhà khoa học đã phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc nghiên cứu sự gấp nếp của protein và lập bản đồ các dạng 3D của protein gây bệnh. Vì vậy, từ năm 1994, Google DeepMind đã hợp tác với một nhóm các nhà khoa học tham gia nghiên cứu cấu trúc protein để thực hiện một chương trình có tên là AlphaFold từ đánh giá quan trọng của công nghệ dự đoán cấu trúc protein (CASP14). Trong chương trình, Google DeepMind tuyên bố rằng nó có thể giải quyết những vấn đề này trong vòng vài ngày.

“Protein là những phân tử phức tạp. Cấu trúc 3D chính xác của chúng được coi là chìa khóa và có thể làm được rất nhiều điều. Chủ tịch CASP14, Tiến sĩ John Moult cho biết:” Insulin điều chỉnh lượng đường trong máu và các kháng thể chống nhiễm trùng.

Có thể mất vài năm để phát hiện cấu trúc protein. Ảnh: DeepMind / PA .— Trong thử nghiệm mới nhất, AlphaFold xác định rằng khoảng 2/3 hình dạng protein có độ chính xác tương đương với thử nghiệm. Kết quả thử nghiệm được công bố trực tuyến, cho phép các nhà khoa học sử dụng và tiến hành nghiên cứu chuyên sâu .

DeepMind chỉ ra rằng trong số những thứ khác, cấu trúc được dự đoán của protein có thể là một phần của phản ứng đại dịch trong tương lai và máy học có thể được áp dụng để phân tích cấu trúc protein của virus SARS-CoV-2 — 200 triệu hiện đã được biết đến. Có rất nhiều loại protein được biết đến, bao gồm cả vi khuẩn và vi rút, nhưng chỉ một phần nhỏ được dành để hiểu những gì các protein này hoạt động và cách chúng hoạt động. Ngay cả khi họ hiểu đầy đủ các chức năng này, các nhà khoa học vẫn phải dựa vào các kỹ thuật tốn kém và mất thời gian. Có những cấu trúc protein, và các nhà khoa học đã mất nhiều năm để tìm kiếm và dựa vào thiết bị tiêu tốn hàng triệu đô la.

Có thể sắp xếp lại nhỏ các đại phân tử này. Sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Do đó, để hiểu rõ hơn về căn bệnh này và tìm ra phương pháp điều trị mới, một trong số đó là nghiên cứu các protein liên quan – Người đoạt giải Nobel và Chủ tịch Hiệp hội Hoàng gia, Giáo sư Venki Ramakrishnan, nói rằng phép tính này thể hiện sự gấp nếp đáng kinh ngạc đột phá. Những thách thức sinh học chính trong 50 năm qua.

Bắt đầu từ số lượng protein được phát hiện, các nhà nghiên cứu của dự án tiếp tục làm việc để tìm ra bao nhiêu protein hình thành phức hợp và cách chúng tương tác với DNA.

Nguyễn Xuân (độc lập)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website