112 giờ sau, tàu vũ trụ Trung Quốc đến quỹ đạo Mặt Trăng

Hình ảnh minh họa tàu vũ trụ răng vĩnh viễn số 5 đi vào quỹ đạo Mặt Trăng. Ảnh: Dự án Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc.

Động cơ chính của Hengya 5 bị cháy lúc 7:58 tối. Theo chương trình khám phá trung tâm quốc gia, ngày 28/11 (giờ Hà Nội) mặt trăng sẽ cách xa 400 km. Động cơ 3.000 newton đốt cháy trong khoảng 17 phút và đủ chậm để tạo quỹ đạo trọng lực của mặt trăng.

Đây là một bước đột phá lớn trong sứ mệnh kéo dài 23 ngày để đưa các mẫu vật từ mặt trăng trở lại Trái đất. Sau con tàu Luna 24 của Liên Xô năm 1976, không có tàu vũ trụ nào làm được điều này. – Ya 5 vĩnh cửu nặng 8.200 kg, được phóng tại Trung tâm phóng tàu vũ trụ Văn Xương, Hải Nam ngày 23/11 và phóng lên tên lửa Trường Chinh 5. Đây là sứ mệnh đổ bộ lên Mặt Trăng thứ sáu và là sứ mệnh đổ bộ lên Mặt Trăng phức tạp nhất trong lịch sử của Trung Quốc.

Tiếp theo, trạm hạ cánh sẽ được tách ra khỏi tàu vũ trụ. Chạy vòng quanh Ngã 5 và hạ cánh gần khu vực Mons Rumker ở bán cầu tây của mặt trăng. Trung Quốc chưa công bố thời gian chính xác của cuộc đổ bộ. Trạm hạ cánh được trang bị giàn khoan và máy xúc. Nó sẽ thu thập 2kg đất và đá mặt trăng và đặt chúng vào thùng chứa của bệ phóng. Khoảng hai ngày sau, bệ phóng sẽ cất cánh và ghép nối với một tàu vũ trụ dự phòng trên quỹ đạo Mặt Trăng.

Sau khi ghép nối, hộp đựng mẫu vật sẽ được chuyển đến không gian quỹ đạo của tàu vũ trụ. Con tàu bắt đầu chuyến đi kéo dài 4,5 ngày tới trái đất, khiến từ quyển hạ xuống. Theo dự kiến, khoang sẽ sử dụng một chiếc dù để hạ cánh tại một địa điểm được chỉ định ở Nội Mông từ ngày 15 đến 17 tháng 12.

Sau khi thu thập các mẫu vật, các nhà khoa học có thể xác định niên đại bằng cách xác định niên đại bằng đồng vị phóng xạ. Điều này đã giúp họ so sánh các khu vực tương tự trên các vật thể đá lớn trong hệ mặt trời và hiểu rõ hơn về tuổi và quá khứ của chúng.

Thu Thảo (tùy không gian)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website