Sao Mộc và Sao Thổ sẽ thẳng hàng sau 800 năm

Mô phỏng vị trí của Sao Mộc và Sao Thổ vào ngày 21 tháng 12. Ảnh: ABC .

Năm 2020, Sao Mộc và Sao Thổ ở rất gần bầu trời, nhưng vì những lý do sau đây, sự kiện hy hữu xảy ra vào cuối tháng 12 được gọi là “Đại hợp lưu” ảnh hưởng đến hai thiên thể lớn nhất trong hệ Mặt trời. Khoảng cách của chúng trên bầu trời nhỏ hơn đường kính của mặt trăng tròn và có thể dễ dàng quan sát bằng kính viễn vọng nhỏ nhất.

“Sự kiện thẳng hàng sao Mộc-sao Thổ rất hiếm, xảy ra 20 năm một lần, nhưng sự trùng hợp ngẫu nhiên này đặc biệt hiếm do khoảng cách giữa hai hành tinh”, nhà thiên văn học Patrick Hartigan của Đại học Rice giải thích . “Lần cuối cùng chúng ở rất gần nhau trên bầu trời là ngày 4 tháng 3 năm 1226.”

Từ ngày 16 đến ngày 25 tháng 12, hai hành tinh dường như chỉ nhỏ bằng 1/5. Đường kính của mặt trăng lệch nhau 0,1 độ. Thời gian gần hơn là ngày 21 tháng 12. Trong thực tế, sao Mộc và sao Thổ vẫn còn hàng trăm triệu dặm ngoài, nhưng trên bầu trời đêm họ trông giống như một, vị trí gần như bất khả phân nhỏ của ánh sáng. — “Vào đêm 21 tháng 12, Sao Mộc và Sao Thổ trông giống như hai hành tinh, và khoảng cách giữa chúng chỉ bằng 1/5 đường kính của mặt trăng tròn”, giáo sư Hartigan nói. “Đối với hầu hết các kính thiên văn, mỗi hành tinh và hành tinh của nó có thể quan sát vệ tinh lớn nhất từ ​​cùng một góc.” Hành tinh kép là một hệ sao đôi trong đó cả hai vật thể đều có khối lượng hành tinh. Charon trong hệ Mặt Trời của Sao Diêm Vương và Mặt Trăng là hệ hành tinh kép duy nhất được các nhà nghiên cứu biết đến vì Charon có khối lượng bằng một nửa hành tinh lùn.

Sao Mộc và Sao Thổ nằm trên một đường thẳng 19, điều này là do quỹ đạo 11,8 năm của Sao Mộc và quỹ đạo 29,5 năm của Sao Thổ trong toàn bộ sáu năm, theo trường nhìn của Trái đất. Giáo sư Hartigan, cần phải đợi đến ngày 15 tháng 3 năm 2020 để chứng kiến ​​hai hành tinh xích lại gần nhau.

Ankang (Theo IFL Science)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website