Kính thiên văn đã “chết” 60 năm

Sau khi đứt cáp, kính thiên văn của Đài quan sát Arecibo đã bị hư hỏng nặng. Ảnh: UCF .

Quỹ Khoa học Quốc gia (NSF) ngày 19/11 thông báo kính thiên văn của Đài quan sát Arecibo đã bị hư hại quá nhiều để có thể bị phá hủy. Các chuyên gia cho rằng, hai lần đứt cáp vào tháng 8 và đầu tháng 11 khiến đĩa radio và các công trình xung quanh mất an toàn, có thể sập bất cứ lúc nào. Nó vẫn có thể được sử dụng để quan sát thiên văn ở Arecibo. Ashley Zauderer, trưởng dự án thuộc Sở Khoa học Thiên văn NSF cho biết, tuy nhiên, tòa nhà chính là một kính viễn vọng vô tuyến, sẽ tự sụp đổ hoặc bị phá hủy an toàn. Vì NSF đã xem xét một số lượng lớn các ý kiến ​​từ các công ty kỹ thuật độc lập và tin rằng cấu trúc kính thiên văn có thể đã bị hư hại nghiêm trọng, dây cáp có thể không còn khả năng chịu tải như thiết kế ban đầu. Người đứng đầu Đại học Central Florida (UCF), đơn vị phụ trách Đài quan sát Arecibo, đã yêu cầu NSF bồi thường 10,5 triệu USD để sửa chữa những thiệt hại do đứt cáp hồi tháng Tám. Sửa chữa ít nhất 6 dây cáp lớn có độ dày từ 7,6 đến 15,2 cm. Tuy nhiên, công việc vẫn chưa bắt đầu thì một dây cáp lớn khác đã bị ngắt vào ngày 6/11.

“Nhóm của chúng tôi đã làm việc không mệt mỏi để tìm cách ổn định kính thiên văn. Kết quả này không phải là mục tiêu của chúng tôi. Giám đốc UCF Alexander Cartwright cho biết:” Nhìn thấy công trình khoa học quan trọng như vậy đang Phá dỡ nhưng an toàn vẫn được đặt lên hàng đầu. “

Một hệ thống cáp được sử dụng để treo các cấu trúc lớn phía trên đĩa phản xạ, nơi chứa máy phát vô tuyến và nhiều thiết bị khác. Arecibo có thể truyền sóng vô tuyến trên các thiên thể và sau đó chụp ảnh khi tín hiệu phản xạ trở lại trái đất Và dữ liệu.

Kính thiên văn được xây dựng dưới đáy hố nước thải tự nhiên ở Puerto Rico. Tính đến nay, nó đã tồn tại 57 năm và mang lại những khám phá thiên văn có giá trị. Hai nhà khoa học từng đoạt giải Nobel Dữ liệu về kính thiên văn. Anh cũng xuất hiện trong nhiều bộ phim nổi tiếng, chẳng hạn như GoldenEye năm 1995. Một trong những nhiệm vụ chính của Arecibo là theo dõi các vật thể gần trái đất, bao gồm các sao chổi hoặc tiểu hành tinh có thể va vào trái đất và Việc phá hủy một khu vực rộng lớn Arecibo đã giúp NASA xác định chính xác kích thước, quỹ đạo và hình dạng của các thiên thể được phát hiện trước đây. NASA bày tỏ sự tôn trọng đối với quyết định của NSF trong việc ưu tiên an toàn cho nhân viên làm việc, tham quan và nghiên cứu tại đài thiên văn lịch sử này .

Thu Thảo (theo UPI)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website