Xác du thuyền 200 năm tuổi phơi trên bãi biển

Sự xói mòn của đường bờ biển đã làm lộ ra đống đổ nát của một con tàu buồm Florida 200 năm tuổi. Ảnh: LAMP .

Theo NBC First Coast News TV, Cư dân Mark Local O’Donoghue tình cờ tìm thấy xác con tàu, bao gồm cả ván gỗ khi đang đi dạo vào cuối tuần trước , Dây buộc và đinh kim loại lớn.

Các chuyên gia từ Viện Nghiên cứu Dự án Hàng hải và Khảo cổ Hải đăng (LAMP) xác nhận rằng đây là một con tàu chở hàng bị chìm ngoài khơi bờ biển phía đông bắc Florida vào thế kỷ 19.

“Bãi biển Crescent trông hoàn toàn khác so với thời đó. Khi con tàu chìm, các cồn cát không còn ở đó và địa hình thay đổi rất nhiều”, anh nói. Nhà khảo cổ học Chuck Meide của LAMP cho biết. “Bão có thể đẩy xác tàu lên bãi biển nơi cồn cát hình thành và che lấp nó.” – Nhiều tàu thuyền vẫn nằm dưới cát. Ảnh: LAMP .

Meide dựa vào ván gỗ và dây buộc kim loại, và tin rằng con tàu được sử dụng để vận chuyển hàng hóa vào những năm 1800. Thủy thủ đoàn có nhiều khả năng nói tiếng Anh hơn vì các bộ phận khác nhau của con tàu được chế tạo với độ dài tính bằng feet và inch.

“Vì những tấm ván dài bằng keel được gắn vào đáy tàu để gia cố đường kính-12 inch. Đây có thể là tàu của Mỹ, Canada hoặc Anh,” Meade nói thêm.

Các nhà khảo cổ cũng tìm thấy bằng chứng về lửa trên một mảnh gỗ. Tuy nhiên, LAMP cho rằng ngọn lửa không phải là “thủ phạm gây ra vụ chìm tàu” mà ngược lại, sau khi con tàu gặp nạn, thủy thủ đoàn có thể đã thiêu chết nó để cứu nạn. Các mảnh vỡ có thể trị giá hàng triệu đô la, vì vậy nó vẫn nằm trên bãi biển. Nhóm nghiên cứu sẽ tiến hành phân tích thêm để hiểu rõ hơn về nguồn gốc và tuổi của nó.

Doãn Dương (theo Smithsonian Institution)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website