Sau gần 60 năm sử dụng, kính thiên văn đã bị hư hỏng nghiêm trọng

Đài quan sát Arecibo nhìn từ trên cao. Ảnh: Đài quan sát NAIC / Arecibo Một trong những dây cáp chính của “Đài quan sát Arecibo” bị đứt và rơi vào gương phản xạ bên dưới, gây hư hỏng nghiêm trọng. Popular Mechanics đưa tin ngày 17/11. Hãy yên nghỉ .—— Đài thiên văn Arecibo được trang bị một trong những kính thiên văn vô tuyến mạnh nhất trên thế giới. Hệ thống bao gồm một tấm phản chiếu cố định đường kính 305 m và một đế tiếp nhận nặng khoảng 800 tấn treo lơ lửng bên trên.

Bệ nhận được treo bằng những sợi cáp thép lớn có thể chịu được trọng lượng hàng trăm tấn. Tuy nhiên, sau khi cáp phụ bị ngắt kết nối vào tháng 8, cáp chính chịu thêm lực và bị ngắt kết nối vào ngày 6 tháng 11, rơi xuống tấm phản xạ bên dưới, gây hư hỏng thêm.

“Tất nhiên đây không phải là những gì chúng tôi muốn thấy, nhưng” điều quan trọng nhất là không ai bị thương “, Francisco Cordova, người đứng đầu Đài quan sát Arecibo cho biết. Mặt phản xạ của Đài quan sát thiên văn Bo bị vỡ sau khi cáp bị đứt vào tháng 8. Đài quan sát này được xây dựng dưới đáy hố nước thải tự nhiên ở Puerto Rico và bắt đầu hoạt động vào năm 1963. Vào thời điểm đó, nó là kính thiên văn vô tuyến lớn nhất thế giới và đã hoạt động được gần 6 năm. Ở đây, nó đã chịu được nhiều cơn bão và động đất. Một số chuyên gia lo lắng rằng những vấn đề gần đây có thể làm hỏng kính thiên văn.

“Là một người tin tưởng vào Arecibo như một nhà khoa học nghiên cứu, tôi sợ. Scott Ransom, một nhà thiên văn học tại Đài quan sát Sóng hấp dẫn Nach ở Bắc Mỹ, cho biết nó có thể bị thiệt hại nghiêm trọng. Kể từ tháng 8, hai lần đứt cáp đã buộc Arecibo phải ngừng quan sát bầu trời.

Hơn 250 nhà khoa học sử dụng thiết bị của đài thiên văn hàng năm để thu thập thông tin quan trọng về vũ trụ. Arecibo đóng một vai trò quan trọng trong chương trình quan sát vật thể gần Trái đất của NASA. Chương trình quốc phòng tìm kiếm và theo dõi các tiểu hành tinh có thể đâm vào trái đất, do đó cho con người thời gian để chuẩn bị các biện pháp đối phó.

Các chuyên gia dự định thay thế các dây cáp cũ trong vài tháng tới, nhưng họ chưa thể chịu được chi phí. Họ ước tính cần hơn 12 triệu đô la Mỹ và yêu cầu Quỹ Khoa học Quốc gia cung cấp quỹ bảo trì. Vì chỉ còn lại một số dây cáp để hỗ trợ trọng lượng của nền tảng bộ sưu tập khổng lồ, mọi hoạt động phải được hoàn thành nhanh chóng. Trong khi chờ hỗ trợ, các kỹ sư sử dụng máy bay không người lái và camera từ xa để đánh giá tình hình và xác định nguyên nhân sự cố.

Thu Thảo (Theo “Cơ học phổ thông”)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website