Khoáng chất mới này có tiềm năng ứng dụng trong sản xuất pin

Khoáng chất mới có tên là Petrovite, và công thức hóa học của nó là Na10CaCu2 (SO4) 8. Nó bao gồm các nguyên tử oxy, lưu huỳnh natri và đồng kết hợp với nhau để tạo thành một cấu trúc xốp, và nhiều không gian nhỏ được nối với nhau bằng các “kênh” để cho phép các nguyên tử natri đi qua. — “Nguyên tử đồng trong tinh thể Petroft có bảy nguyên tử oxy, đây là sự kết hợp rất hiếm gặp. Đặc điểm này chỉ có thể được quan sát thấy ở một số hợp chất nhất định (chẳng hạn như màu đỏ của đá này)”, St.Petersburg, Nga Giáo sư Stanislav Filatov của Đại học, trưởng nhóm nghiên cứu đã chỉ ra.

Petroft có màu xanh hoàng gia. Ảnh: Đại học St.Petersburg.

Cấu trúc đặc biệt của Petrovite cho phép nó dẫn các ion và có tiềm năng như một vật liệu cực âm trong sản xuất pin ion natri.

“Hiện tại, vấn đề quan trọng nhất là hầu như không có kim loại chuyển tiếp (đồng) trong cấu trúc tinh thể của khoáng vật này. Tuy nhiên, nó có thể được giải quyết bằng cách tổng hợp một hợp chất có cấu trúc tương tự như Petrovite trong phòng thí nghiệm.” Các nhà khoáng vật học và nhà tinh thể học tại Đại học St Petersburg có liên quan đến Bán đảo Kamchatka, đặc biệt liên quan đến các nón than và dòng dung nham gây ra bởi hai vụ phun trào núi lửa Tolbachik vào năm 1975-1976 và 2012-2013. Khu vực này được biết đến với sự đa dạng về khoáng sản, trong đó có nhiều loại khoáng sản thuộc hàng “độc nhất vô nhị” trên thế giới. .

Doãn Dương (theo “Nhật báo công nghệ”)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website