Nghệ sĩ Trung Anh: “ Dù đóng phim thu nhập cao hơn tôi vẫn chọn cảnh ”

-Năm 2015, sự nghiệp điện ảnh của anh đã giành vị trí quán quân và đoạt danh hiệu “Nam diễn viên chính xuất sắc nhất” tại Liên hoan phim Việt Nam. Bạn nói gì về việc mình vắng mặt trong lễ trao giải?

– Đầu tiên phải nói rằng đây là giải thưởng đầu tiên trong lĩnh vực điện ảnh nên đối với tôi nó thật cao quý. Tôi xuất thân là một nghệ sĩ biểu diễn và đã làm việc chăm chỉ hơn 30 năm để giành được giải thưởng được nhiều người biết đến nên tôi cảm thấy rất vinh dự và tự hào.

Khi Trung Anh được đề cử. Gọi là Giải thưởng lớn của Liên hoan phim nhưng tôi vẫn đang ở trong rạp. Khi bạn bè, đồng nghiệp và người thân chạy đến chúc mừng, tôi biết đó là giây phút vinh dự của mình. Hai ngày trước, tôi nhận được thông báo của ban tổ chức là vào TP.HCM nhận giải nhưng do không thể bỏ vai trò đạo diễn trẻ nên tôi đành phải trả lại vé máy bay. . Tôi sẽ xem lại trong vài ngày nữa, nếu tôi đi lễ hội âm nhạc, không ai đóng vai này. Điều này gây khó khăn cho giám đốc và nhân viên, vì vậy tôi quyết định ở lại với anh em của mình.

Nghệ sĩ Trung Anh (phải) vào vai ông Thập trong phim “Những đứa con trong làng”. Vai diễn của Tapp trong bộ phim “Country Children” đã mang về cho anh nhiều giải thưởng. Bạn nghĩ gì về vai trò này?

– Nhìn lại vai diễn theo đuổi nghệ thuật trong 40 năm qua, tôi thấy vai diễn này không có gì đặc biệt so với những vai diễn trước. Có lẽ với vai diễn này, tôi sẽ nỗ lực nhiều hơn. Tính tôi ít khi nhận lời đóng phim nhưng khi nhận lời thì phải nghiên cứu nhân vật và nỗ lực.

Sau khi đọc kịch bản “Những đứa con trong làng”, tôi đề nghị đạo diễn cho vào cảnh phim giữa hiệp. Một tháng trước. Tìm hiểu về phong tục tập quán, khí hậu và lối sống của người dân nơi đây. Tôi cũng yêu cầu các nhân viên trang bị cho mình một lễ hội hóa trang điêu luyện. Tôi cần nó vì nhân vật hơn tôi 20 tuổi. Nếu lớp trang điểm đẹp, tôi sẽ không bị phân tâm bởi vẻ ngoài của mình và tôi chỉ cần tập trung vào hành vi chính xác. Tôi đã dành ba tháng để tập luyện tất cả các động tác di chuyển bằng chân và thuốc.

Thông thường, tôi chỉ muốn tăng cân khi ở ngoài trời. Trong phim, tôi tự coi mình như một áp lực khi phải làm cho mình giống nhân vật. Sau ba tháng bấm máy, cơ thể tôi gầy gò, đen nhẻm nên cả nhà không ai để ý. Những trải nghiệm này tự nhiên khiến tôi đóng vai của chính mình chứ không phải một vai trong phim.

– Giải thưởng “Nam diễn viên chính xuất sắc nhất” ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống của bạn như thế nào?

– Cuộc sống của tôi vẫn vậy không có nhiều thay đổi. Công việc chính của tôi vẫn là ở nhà hát Việt Nam – Tôi lớn lên ở đó và đã gắn bó với tôi hơn 30 năm. Nếu tôi sẵn sàng cung cấp dịch vụ phiên dịch, tôi sẽ cố gắng chấp nhận nếu cả lịch diễn tập và diễn tập sân khấu đều trống. Và điều đó thật hiếm, bởi vì chúng tôi làm điều đó mọi lúc. Trong bảy tháng của “Xóm trọ”, có rất nhiều chương trình truyền hình nhưng tôi phải đầu tư thời gian và tâm sức nên từ chối. Nhiều khi có thời gian rảnh, tôi cũng không đồng ý tham gia cuộc thi vì dồn sức cho những cuộc thi quan trọng.

Trung Anh (trái) vào vai Claudius trong “Hamlet”. Bám sát hiện trường trong quá trình quay, lương cao hơn?

– Tôi nhận lời vì tôi thích sân khấu. Tôi nghĩ cuộc sống đơn giản nên tôi biết đủ. Hơn nữa, tôi may mắn hơn nhiều diễn viên khác vì lớn lên ở Hà Nội và không phải lo chỗ ăn ở. Vợ tôi cũng là một người đảm việc nhà hiền lành nên tôi không phải lo toan những lo toan khác để tập trung sáng tạo nghệ thuật.

Hầu hết các diễn viên trẻ đến từ các thành phố mới nổi ở các tỉnh khác nhau. Nhiều em đã bị thuyết phục về mức lương hợp đồng hiện nay: nếu lấy chồng, sinh con và ở nhà thuê thì không biết lo cho con. Giám đốc rạp cũng tạo điều kiện thích hợp để các diễn viên vừa tăng thu nhập vừa đảm bảo thực hiện nhiệm vụ văn phòng. Do đó, tôi muốn cho bạn một ví dụ. Ở nhà hát, tôi hiện lớn tuổi nhất, không muốn làm cha nên các cô chú suốt ngày đi diễn, mải miết đi diễn mà quên mất cái nôi sinh ra và lớn lên. Đối với các diễn viên trẻ, đây sẽ là một tiền lệ xấu.

Vợ chồng diễn viên Trung Anh.

Nhiều diễn viên cùng thế hệ với anh đã chuyển sang làm đạo diễn. Thế còn bạn

– Đôi khi tôi muốn có cơ hội để khẳng định mình là giám đốc, nhưng vì hoàn cảnh lúc đó và vì tôi đã không vượt qua được chính mình. Khi còn nhỏ tôi đã bị hoa mắt, cho đến khi kết hôn ở tuổi 36 và sinh được hai đứa con.Khó khăn khiến tôi phải hoãn việc học chứng thực. Sau khi làm xong, tôi còn giữ lại tấm bằng mà trước đó tôi chưa sử dụng. Có lẽ tôi thích chơi game hơn. Không có nhiều áp lực trong cuộc sống khiến tôi luôn duy trì thái độ sống sai lầm. Về nghệ thuật, tôi không đặt mục tiêu cụ thể cho mình. Đối với tôi, đặt hết tâm huyết vào mỗi vai diễn, dù trên sân khấu hay điện ảnh đã là một thành công đáng quý rồi.

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website