Lục địa châu Phi đang bị chia cắt

Thung lũng Great Rift là một phần của Thung lũng Great Rift. Ảnh: Shutterstock.

Theo kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Địa chất của Tiến sĩ Sarah Stamps từ Khoa Địa chất của Đại học Khoa học, những biến động xung quanh EARS sẽ định hình lại châu Phi và Ấn Độ Dương. Từ Virginia Tech. Sự tan rã này là sự tiếp nối của các hoạt động chia tách của siêu lục địa Pangea cách đây 200 triệu năm. Tuy nhiên, quá trình này sẽ mất nhiều thời gian. biết rôi. Staples cho biết: “Tốc độ giãn nở nhanh nhất là ở phía bắc, vì vậy trước tiên chúng ta sẽ thấy một đại dương mới ở đó.” Staples nói. Nhiều nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng sự giãn nở tập trung ở khu vực hẹp xung quanh mảng kiến ​​tạo nhỏ, trong khi Các mảng kiến ​​tạo lớn hơn là không liên quan. Staples và các nhà nghiên cứu nói rằng dữ liệu GPS mới về các chuyển động trên bề mặt ở Đông Phi, Madagascar và một số hòn đảo ở Ấn Độ Dương cho thấy quá trình tan rã phức tạp và sâu rộng hơn người ta tưởng. Nghiên cứu này đến từ Đại học Nevada, Reno, Đại học Nội vụ Bella, Bồ Đào Nha, Đài quan sát địa vật lý Antananarivo và Đại học Antananarivo ở Madagascar.

Tại một khu vực, nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng quá trình mở rộng đường phân rộng khoảng 600 km, kéo dài từ Đông Phi đến Madagascar. Trên thực tế, Madagascar đang sụp đổ. Phần phía nam của quần đảo di chuyển về phía mảng kiến ​​tạo Lwandle, trong khi phần trung tâm của Madagascar di chuyển về phía mảng kiến ​​tạo Somali. Phần còn lại của hòn đảo đang dần biến dạng.

Học viên cao học Tahiry Rajaonarison đã giúp Stamps thu thập dữ liệu GPS cho nghiên cứu này vào năm 2012. Rajaonarison gia nhập Viện Công nghệ Virginia vào năm 2015. Sau đó, Encore Madagascar sử dụng dữ liệu chuyển động mặt đất và dữ liệu địa lý mới vào năm 2017. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng các mô hình vi mô để kiểm tra nhiều giả thuyết về các khối xây dựng trong khu vực. con số. Thông qua các cuộc kiểm tra thống kê toàn diện, họ thiết lập ranh giới mới cho các mảng kiến ​​tạo nhỏ ở Rwanda và Somalia. Bằng cách này, các nhà nghiên cứu có thể xác minh xem dữ liệu chuyển động bề mặt có phù hợp với chuyển động của các mảng kiến ​​tạo hay không.

Việc phát hiện các đới biến dạng lớn giúp nhóm nghiên cứu hiểu rõ hơn về hoạt động của các trận động đất và núi lửa ở quần đảo Comoros ở Ấn Độ Dương, nằm giữa Đông Phi và Madagascar. Nghiên cứu cũng cung cấp cơ sở cho các nghiên cứu trong tương lai về sự di chuyển của các di tích văn hóa trên thế giới và các lực tác động bởi chúng.

Ankang (“Science Daily”)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website