Hàng loạt dấu vết “quỷ bụi” được tìm thấy trên sao Hỏa

Có rất nhiều bụi và gió trên sao Hỏa, khiến nó trở thành môi trường lý tưởng cho các cơn lốc bụi. Những xoáy nước khổng lồ hay còn gọi là quỷ bụi có thể lên tới độ cao hàng chục km, khi di chuyển chúng để lại những dấu vết rõ nét về cảnh quan. Điều này được thể hiện rất rõ qua những bức ảnh mới được NASA công bố vào ngày 17/11. Các sọc đen cho thấy đường đi của lốc xoáy bụi trên sao Hỏa. Ảnh: Hình ảnh camera độ phân giải cao HiRISE từ NASA MRO trên sao Hỏa. Miệng núi lửa Galle gần tàu con thoi cho thấy một loạt các sọc đen trên miệng hố va chạm, giống như các sọc quái vật khổng lồ, in trên hành tinh đỏ. Chụp trên bề mặt cát sáng. Theo NASA, chúng được tạo ra bởi các cơn lốc bụi bắt đầu từ cuối năm 2018.

Miệng núi lửa Galle còn được gọi là “Miệng núi lửa hạnh phúc” vì hình dạng của nó gợi nhớ đến một khuôn mặt đang cười. . Đây là một trong những cơn lốc bụi hoạt động mạnh nhất trên sao Hỏa.

Trong hố va chạm của miệng núi lửa Galle, dấu vết của quỷ bụi được tìm thấy gần đó. Ảnh: NASA — Nghiên cứu về quỷ bụi sẽ giúp các nhà thiên văn học hiểu rõ hơn về các hình thái gió cũng như sự hình thành và thay đổi của các cồn cát trên hành tinh đỏ theo thời gian. Ngoài ra, lốc xoáy còn có thể hoạt động như một chiếc “máy hút bụi” giúp làm sạch bề mặt của robot thám hiểm sao Hỏa. Lấy năm 2019 làm ví dụ, khi hoạt động của lốc xoáy bụi giúp tàu đổ bộ Insight của NASA “rũ bỏ” bụi khỏi hai tấm pin mặt trời của nó.

Doãn Dương (theo CNET)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website