Chồng chéo hóa thạch khủng long chết cách đây 67 triệu năm

Hóa thạch của hai con khủng long chết nằm chồng lên nhau. Ảnh: Bảo tàng Khoa học Tự nhiên Bắc Carolina.-Theo đánh giá của bảo tàng ngày 17/11, bộ xương hoàn chỉnh của cặp khủng long thời chiến sẽ được trưng bày và nghiên cứu tại Bảo tàng Khoa học Tự nhiên Bắc Carolina ở Raleigh vào năm 2022. Cả hai đều mang vết sẹo chiến đấu.

Các nhà nghiên cứu lần đầu tiên phát hiện ra hóa thạch khủng long tricorne vào năm 2006, khi hóa thạch này bị xói mòn bởi lớp đá trầm tích của hệ tầng Hell Creek. Sự hình thành đá có lịch sử 65,5 triệu năm. Các kho báu hóa thạch từ kỷ Phấn trắng muộn nằm khắp Montana, Bắc Dakota, Nam Dakota và Wyoming.

Làm sống lại cuộc chiến giữa bạo chúa trẻ tuổi và tam hoàng. Ảnh: Bảo tàng Khoa học Tự nhiên Bắc Carolina.Các chuyên gia cũng phát hiện xác khủng long Tyrannosaurus trên đầu một con khủng long ba sừng. Họ tách các hóa thạch ra khỏi hệ thống, phủ thạch cao và giữ chúng an toàn cho đến khi chúng có thể được nghiên cứu. Nó là một trong những bộ xương khủng long hoàn chỉnh nhất trên thế giới. Cả hai xương được liên kết với nhau, có nghĩa là tất cả các xương được lưu theo thứ tự hoàn chỉnh. Hóa thạch có khớp rất hiếm, nhưng phát hiện này bao gồm hai trong số chúng.

Mặc dù những hóa thạch này vẫn còn gắn liền với đá trầm tích, các nhà nghiên cứu vẫn có thể tưởng tượng ra những câu chuyện có thể quan sát được. Phân tích hóa thạch của khủng long tricorne cho thấy mép và mông của nó để lại dấu vết trên da. Hàm răng của bạo chúa đã xuyên thủng xương sống của kẻ thù. Nhưng các nhà khoa học không thể quan sát rõ ràng chi trước của khủng long. Họ không chắc liệu các chi đã bị gập lại dưới cơ thể của anh ta trong tảng đá, hoặc liệu anh ta có bị một con khủng long khác cắn trước khi chôn cất. Nhóm nghiên cứu cũng muốn kiểm tra xem ruột của con khủng long có còn nguyên vẹn hay không. Nếu vậy, họ có thể coi là bữa ăn cuối cùng của anh ấy.

Hầu hết răng của con khủng long bị gãy. Anh ta cũng bị gãy một ngón tay và vỡ hộp sọ. Các nhà nghiên cứu muốn xác định xem liệu tất cả các vết thương nói trên là kết quả của việc chiến đấu với một con ba sừng hay vết thương sau khi khám nghiệm tử thi. Hóa thạch khủng long bạo chúa cũng có những đốm trên bàn chân, tương tự như loài chim điện tử hiện đại. Vào năm 2022. Đây cũng là trung tâm để các nhà khoa học nghiên cứu hóa thạch. Theo kế hoạch, triển lãm sẽ kéo dài trong bốn năm. Các câu hỏi mà các nhà nghiên cứu muốn trả lời bao gồm liệu thẻ da có chứa các phân tử hay không và liệu hóa thạch khủng long có cung cấp bằng chứng về tóc hay không. Họ cũng phải xác định được loài khủng long bạo chúa chưa trưởng thành và có được thông tin chi tiết hơn về các cạnh của khủng long 3 sừng.

Do các trầm tích hóa thạch, các đặc điểm cơ thể của khủng long, các dấu vết trên da và mô mềm vẫn còn nguyên vẹn. Thông thường, những đặc điểm này bị mất khi khai quật hóa thạch trong tự nhiên. Lindsay Zano, giám đốc khảo cổ học tại Bảo tàng Khoa học Tự nhiên Đại học Bắc Carolina và phó giáo sư tại Đại học Bắc Carolina, cho biết những hóa thạch này có thể thay đổi hiểu biết của mọi người về hai loài khủng long nổi tiếng. Vào ngày 17 tháng 11, một tổ chức phi lợi nhuận Friends of the Museum đã tặng các hóa thạch khủng long sinh đôi cho bảo tàng. Họ thu thập hóa thạch thông qua các quỹ tư nhân khác nhau do các nhà tài trợ hỗ trợ.

Ankang (CNN)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website