Thanh kiếm đồng 3.300 năm tuổi bị chôn sâu trong rừng

Nhiều hoa văn trang trí được khắc trên phần tay cầm. Ảnh: Bảo tàng Silesian.

Roman Novák, một nông dân chuyên thu thập nấm, đã tìm thấy một mảnh kim loại giữa những tảng đá trong một khu rừng trên ngọn đồi gần nhà của Jesenicko ở Cộng hòa Séc. Khi anh ta lấy nó ra, anh ta nhận thấy rằng nó là một phần của lưỡi kiếm. Rome tiếp tục khai quật và tìm thấy một chiếc rìu bằng đồng khác. Rome đã báo cáo khám phá cho các nhà khảo cổ học. Một nhóm từ Bảo tàng Silesian ở thị trấn Opava gần đó đang lên kế hoạch khai quật khu vực này. Hình dạng của thanh kiếm cổ đại đặc biệt ấn tượng. Các núm tròn trên tay cầm và tay cầm được trang trí cẩn thận và được chạm khắc bằng tay các hình tròn và hình lưỡi liềm. Ngay cả khi lưỡi dao bị gãy gần cán, lưỡi dao vẫn còn nguyên vẹn. .

Juchelka và các đồng nghiệp của ông đã sử dụng thanh kiếm để thực hiện nhiều phân tích, bao gồm kiểm tra thành phần hóa học và nghiên cứu tia X về kết cấu bên trong. Họ kết luận rằng thanh kiếm đồng được tạo ra trong thời kỳ đồ đồng ở Bắc Âu và rất giống với thanh kiếm Vasby được tìm thấy ở một thị trấn nhỏ ở Thụy Điển. Kim loại được sử dụng để làm ra thanh kiếm cho thấy rằng khi lưỡi kiếm là một sản phẩm địa phương, nó có thể được chế tạo ở nơi khác.

Juchelka nói rằng thanh kiếm vào thời điểm đó rất đắt. Chụp X-quang cho thấy một số lượng lớn bọt khí trên khắp thanh kiếm, điều này là do công nghệ sản xuất hiện đại, bao gồm việc đổ đồng nóng chảy vào khuôn thay vì dùng búa đập vào để sau đó tạo thành sắt nóng chảy. . Các bong bóng cũng giúp giải thích tại sao thanh kiếm không quá cứng. Juchelka tin rằng thanh kiếm có thể được sử dụng cho các nghi lễ, nhưng nhóm nghiên cứu không rõ tại sao thanh kiếm và chiếc rìu lại ở cùng một nơi trong rừng Séc.

An Khang (Theo Khoa học Đời sống)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website