Các vòng hàng năm có thể chứa manh mối về siêu tân tinh

Siêu tân tinh hay siêu tân tinh là những sự kiện thiên văn tức thời xảy ra trong giai đoạn sau của chu kỳ sống của các ngôi sao khổng lồ. Đây là một trong những sự kiện dữ dội nhất trong vũ trụ. Chỉ trong vài tháng nữa, vụ nổ có thể giải phóng nhiều năng lượng như mặt trời có thể tạo ra trong đời.

Siêu tân tinh gần trái đất có thể quét sạch hoàn toàn toàn bộ nền văn minh nhân loại. Ngay cả khi cách chúng ta hàng nghìn năm ánh sáng, sự kiện này cũng đủ gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho hành tinh của chúng ta, và năng lượng bức xạ nguy hiểm của nó đe dọa tầng ôzôn.

Để hiểu rõ hơn về những tác động có thể xảy ra này, nhóm nghiên cứu do Robert Brakenridge, nhà địa chất học tại Đại học Washington, Boulder, Colorado, đứng đầu, đã thực hiện một cách tiếp cận rất độc đáo bằng cách quan sát các vòng cây trên trái đất. Hãy đến tìm dấu vết của vụ nổ ở phía xa.

Kết quả của nhóm nghiên cứu chỉ ra rằng về mặt lý thuyết, các siêu tân tinh tương đối gần đây có thể gây ra ít nhất 4 đợt nhiễu động khí hậu trên Trái đất trong 40.000 năm. Thông qua .

Các đường viền vòng hàng năm có thể cung cấp thông tin về các sự kiện siêu tân tinh. Ảnh: NASA / ESA .—— Brakenridge và các đồng nghiệp của ông đã tập trung vào cacbon 14 hay nguyên tử cacbon phóng xạ, một đồng vị của cacbon hiếm khi xuất hiện trên Trái đất. Chúng chủ yếu được hình thành bởi các tia vũ trụ từ không gian bắn phá bầu khí quyển của chúng ta.

“Nói chung, trái đất có một lượng không đổi 14 carbon hàng năm. Carbon dioxide và một phần của nó là carbon phóng xạ,” Brackenridge nói. .

Tuy nhiên, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng có những lý do rõ ràng cho nồng độ carbon 14 trong vòng. Một số người nghĩ rằng những đỉnh carbon phóng xạ này có thể liên quan đến các cơn bão mặt trời, nhưng Breckenridge đã chú ý đến những sự kiện xa hơn. Brackenridge nói: “Thực ra chỉ có hai khả năng: bão mặt trời hoặc siêu tân tinh. Tôi nghĩ còn quá sớm để đưa ra giả thuyết về siêu tân tinh”. Nhóm nghiên cứu chỉ ra rằng các siêu tân tinh trong thiên hà tạo ra rất nhiều hình ảnh. Bức xạ gamma – cùng một loại bức xạ có thể kích hoạt sự hình thành carbon 14 trên Trái đất. Cường độ cực đại của chúng có thể là manh mối cho thấy năng lượng của một siêu tân tinh ở xa có thể đã lan truyền hàng nghìn năm ánh sáng tới hành tinh của chúng ta.

Để kiểm tra giả thuyết này, Breckenridge và các đồng nghiệp của ông đã thay đổi quá khứ. Họ đã biên soạn một danh sách các siêu tân tinh đã xảy ra tương đối gần Trái đất trong 40.000 năm qua, sau đó so sánh thời gian của những vụ nổ này với hồ sơ cây cối của Trái đất. Họ phát hiện ra rằng tám siêu tân tinh được nghiên cứu gần đây dường như nằm trên đường viền của những cái cây. Gai carbon phóng xạ bất thường. Bốn trong số đó đã tăng lên đáng kể. Lấy một ngôi sao già trong chòm sao Boan làm ví dụ. Vật thể này từng nằm cách xa Trái đất 815 năm ánh sáng và hình thành siêu tân tinh cách đây khoảng 13.000 năm. Ngay sau đó, hàm lượng cacbon phóng xạ trên trái đất tăng lên 3%.

Brakenridge hy vọng rằng con người sẽ không bị ảnh hưởng theo cách tương tự trong tương lai, nhưng một số nhà thiên văn học đã tìm thấy dấu hiệu cho thấy ngôi sao khổng lồ đỏ Betelgeuse Orion trong chòm sao này đang suy giảm và có thể sụp đổ để hình thành Siêu tân tinh. Điều đáng lo ngại là thiên thể này chỉ cách Trái đất 642,5 năm ánh sáng, và gần với ngôi sao đang nổ trong chòm sao Mộc.

Chi tiết của nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Sinh vật học Quốc tế vào tuần trước. Dương (theo “Science Daily”)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website