ESA sẽ chi hơn một tỷ euro để xây dựng kính thiên văn

Kính thiên văn Ariel được lên kế hoạch phóng lên vũ trụ vào năm 2029. Ảnh: ESA / UCL / RAL Space .

Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) đã chính thức phê duyệt việc phát triển Kính viễn vọng Ariel vào ngày 12/11. Ariel sẽ nghiên cứu bầu khí quyển của các hành tinh ngoài hành tinh để hiểu cách các hành tinh này hình thành và phát triển. Các nhà khoa học hy vọng rằng loại kính thiên văn mới này sẽ giúp quan sát hệ mặt trời trên quy mô lớn hơn.

Ariel sẽ được phóng vào năm 2029, bay cách trái đất 1,5 triệu km. Khối lượng phóng của kính thiên văn là 1.500 kg. Nhiệm vụ của nó sẽ kéo dài trong 4 năm. Ariel sẽ chi hơn một tỷ euro.

Một trong những thách thức lớn nhất của dự án là làm cho kính thiên văn gần như hoàn toàn làm bằng nhôm, bao gồm cả gương chính 1.1. mx 0,7 m nên được phủ bạc. Điều này là do Ariel phải làm việc ở nhiệt độ cực thấp (tới -230 độ C).

“Đây là lần đầu tiên chúng tôi chế tạo một kính thiên văn lớn như vậy từ nhôm. Việc chọn một loại kim loại cho phép người quản lý dự án Ariel của RAL Space, Tiến sĩ Rachel Drummond, giải thích:” Toàn bộ kính thiên văn co lại trong điều kiện lạnh giá, ngay cả khi nó nhỏ. Nó cũng có thể duy trì sự tập trung. “Đối với tương lai, chúng tôi đặt Ariel trong một buồng thử nghiệm chân không và hạ nhiệt độ xuống khoảng -230 độ C. Chúng tôi hy vọng rằng sẽ không có bất kỳ biến dạng nào, mọi thứ sẽ không bị uốn cong hoặc di chuyển cho đến khi ánh sáng chúng tôi quan sát được thực sự không thể đi qua Độ kính, “Drummond nói thêm.

Trong giai đoạn chính của nhiệm vụ, Ariel sẽ quan sát khoảng 1.000 hành tinh ngoài hành tinh, chúng sẽ theo sau những vật thể này để di chuyển qua lại ngôi sao chủ, và Ánh sao chứa thông tin liên quan đến thành phần hóa học của bầu khí quyển ngoại hành tinh. Ariel sẽ sử dụng các thông số kỹ thuật nâng cao để sử dụng thông tin này. Ariel là một trong ba kính thiên văn nghiên cứu ngoại hành tinh của ESA. Hai kính còn lại được phóng vào năm ngoái. Mục đích chính của kính thiên văn Cheops là xác định kích thước của các hành tinh ngoài hành tinh đã biết, trong khi Plato được lên kế hoạch cho nửa sau của thập kỷ này. Nhiệm vụ của Plato là phát hiện và mô tả các hành tinh trên cạn tương tự như Trái đất.

Dự án Ariel Nhóm nghiên cứu có một chính sách khoa học cởi mở và dữ liệu của nó sẽ được cung cấp ngay lập tức cho toàn thể cộng đồng khoa học … Họ hy vọng rằng điều này sẽ giúp tăng tốc độ truy xuất thông tin về sứ mệnh. Giáo sư ESA Günther Hasinger cho biết: “Trong mười năm tới và hơn thế nữa Điều này đúng trong lĩnh vực này. —— Thu Thảo (theo báo BBC)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website