Kính viễn vọng vô tuyến lần đầu tiên phát hiện ra sao lùn nâu

Hình ảnh minh họa về sao lùn nâu BDR J1750 + 3809 mới được phát hiện. Ảnh: ASTRON / Danielle Futselaar .

Các nhà khoa học đã phát hiện ra tín hiệu quang phổ từ sao lùn nâu BDR J1750 + 3809 (hay Elegant) thông qua dữ liệu được thu thập bởi kính thiên văn nghiên cứu LOFAR. Đài thiên văn Mauna. Kea Hawaii (Kea), do Đại học Hawaii quản lý. Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Astrophysical Journal Letters ngày 9/11, là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu sử dụng kính viễn vọng vô tuyến để xác định và mô tả một ngôi sao lùn nâu lạnh, cái gọi là siêu hành tinh. Cho đến nay, các nhà thiên văn học chủ yếu dựa vào các cuộc khảo sát bằng ánh sáng hồng ngoại để tìm ra loại vật thể này.

“Khám phá này mở ra một phương pháp mới để tìm các vật thể nổi lạnh gần đó. Chúng quá yếu nên không thể sử dụng được. Đồng tác giả của nghiên cứu, nhà thiên văn học Michael Liu của Đại học Hawaii, cho biết:” Nó đã được sử dụng Trong 25 năm. “Sao lùn nâu nằm giữa ranh giới của các hành tinh lớn hơn và các ngôi sao nhỏ hơn. Mặc dù chúng có thể không có đủ khối lượng để duy trì phản ứng tổng hợp. Giống như Sao Mộc và các sao khổng lồ khí khác, sao lùn nâu có bầu khí quyển dày có từ trường mạnh có thể tăng tốc các hạt tích điện. Các hạt này phát ra sóng vô tuyến và cung cấp năng lượng cho các hiện tượng điện từ (như cực quang) -Trước đây, các nhà khoa học cũng đã quan sát thấy tín hiệu vô tuyến từ các sao lùn nâu ở xa, nhưng chỉ sau khi phát hiện ra chúng qua các cuộc khảo sát hồng ngoại, trong nghiên cứu mới, thiên văn Gia đình tôi đang đảo ngược quá trình này. Trên LOFAR, tôi đã sử dụng kính thiên văn hồng ngoại của Mauna Kea để quan sát cẩn thận.

Để phân biệt các tín hiệu từ sao lùn nâu và các thiên hà xa xôi, “nhóm” Tập trung vào các sóng vô tuyến phân cực tròn, chỉ dành cho các ngôi sao, hành tinh và sao lùn nâu. Sau khi xác định các sóng vô tuyến phân cực yếu trong dữ liệu LOFAR, họ đã kiểm tra các đài quan sát khác (bao gồm cả Kính viễn vọng Bắc Gemini và NASA (IRTF) để xác nhận khám phá mới này.

Dữ liệu từ máy quang phổ siêu nhạy SPeX của IRTF cho phép các nhà khoa học phát hiện khí mêtan trong khí quyển của các thiên thể ở xa, đó là sao lùn nâu Nhà thiên văn học John Rayner của Đại học Hawaii cho biết: “Điều này cho thấy hiệu quả của SpeX đã được cải thiện sau khi nó được nâng cấp lên thiết bị điện tử và hồng ngoại hiện đại vào năm 2015. “Thảo (từ UPI)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website